Trước đây, khi thí nghiệm cao thế các máy phát Tổ máy số 1 của NMTĐ Sông Bung 5, 6, Công ty đã phải thuê thiết bị thử nghiệm của đơn vị ngoài. Đến lượt Stator máy phát số 2 của NMTĐ Sông Bung 6 cần thí nghiệm thì giá thuê thiết bị tăng đột biến. Đứng trước khó khăn này, ông Hồ Xuân Việt – Phó Giám Đốc Trung tâm Bảo trì thủy điện và Dịch vụ kỹ thuật (AVSC) đã có sáng kiến táo bạo là sử dụng các thiết bị rời đã được chế tạo hoàn chỉnh của Đề tài nghiên cứu khoa học cấp công ty đang thực hiện dở dang như: Tủ điều khiển đo lường, Tự ngẫu 60kVA, TU đo lường đã được kiểm định kết hợp với MBA 22/0,4kV – 250kVA thu hồi đang bảo quản tại Xưởng sản xuất (XSX) Đại Nghĩa, Đại Lộc để bổ sung hoàn chỉnh sơ đồ thiết bị thử nghiệm Stator máy phát.

20121114-thunghiemcaothe

Thông số thí nghiệm trên khối điều khiển

Theo nhận định, đây là một phương án rất khả thi bởi vì công suất thử nghiệm tính toán cho Stator máy phát Tổ máy 2 NMTĐ Sông Bung 6 chỉ vào khoảng 35kVA với điện áp thử nghiệm yêu cầu là 19kV. Đội Cao thế – Hóa dầu (CT-HD) thuộc AVSC đã tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại MBA này. Kết quả thí nghiệm thông số kết cấu MBA bình thường nhưng cách điện của máy không đạt do chất lượng dầu bị nhiễm ẩm nặng. Khó khăn xuất hiện, nhưng nó càng làm tăng thêm “ngọn lửa” chinh phục của anh em trong Đội. Dựa vào cơ sở hạ tầng mà Công ty đang có tại xưởng sản xuất, Đội CT-HD cam kết sẽ phục hồi MBA, thử nghiệm kiểm tra sơ đồ kịp thời đưa vào thử nghiệm tại Công trường. Một kế hoạch chi tiết nhanh chóng được vạch ra, trong đó có giải pháp kết hợp vừa sấy bằng phương pháp ngắn mạch luân phiên với sấy bằng điện trở sấy cộng với vải bọc amiăng làm kín vừa tiến hành song song với viêc lọc dầu bằng Máy lọc dầu của Công ty. Kết quả thử nghiệm đều đạt yêu cầu kỹ thuật. Để đảm bảo đúng qui trình kỹ thuật như khi xuất xưởng một hợp bộ thiết bị thí nghiệm mới, Đội CT-HD đã tiến hành thử nghiệm có tải với đối tượng thử là một phần bành cáp cao thế 24kV có điện dung tương đương công suất thử 60kVA ở điện áp thử 22kV.

            Ngày 10/11/2012 thiết bị đã được triển khai sơ đồ thí nghiệm Stato Máy phát số 2 NMTĐ Sông Bung 6 sớm hơn dự tính tiến độ ban đầu. Trước sự chứng kiến của Chủ đầu tư, Chuyên gia Trung Quốc (nhà thầu cung cung cấp máy phát và lắp máy) AVSC đã tiến hành thí nghiệm các hạng mục: đo điện trở cách điện, đo điện trở một chiều, thử cao thế một chiều, thử cao thế xoay chiều. Đến 19h 30, tất cả các kết quả thí nghiệm đều đạt và hoàn thành mà không có bất cứ trở ngại nào.

            Phạm Viết Dũng