Phòng thí nghiệm Hóa dầu A Vương được thành lập từ năm 2009 với nhiệm vụ thí nghiệm, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các loại dầu cách điện, dầu thủy lực bôi trơn sử dụng trong các nhà máy thủy điện và trong các công trình công nghiệp khác.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt về con người, được đào tạo tại Nhà máy thủy điện Ialy và Trung tâm thí nghiệm điện 3, Lãnh đạo Công ty với chủ trương đáp ứng các mục đích thí nghiệm tại nhà máy thủy điện A Vương, đồng thời để cạnh tranh với các đơn vị khác trong lĩnh vực thí nghiệm, bảo trì các công trình điện và công trình công nghiệp, cũng đã đầu tư thiết bị thí nghiệm hóa dầu thuộc thế hệ mới nhất.

Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, ngoài việc thí nghiệm các mẫu dầu trong các đợt kiểm tra định kỳ, trung tu tại Nhà máy thủy điện A Vương, Phòng còn thí nghiệm, đánh giá chất lượng mẫu dầu cho các Nhà máy thủy điện, các công trình công nghiệp khác mà Công ty nhận thầu thí nghiệm hiệu chỉnh đưa vào vận hành và kiểm tra đinh kỳ, trung tu, sửa chữa lớn như: Nhà máy thủy điện Đại Đồng, Sông Ông, Đambo – Đạ tẻl, Srepok 4,…, các trạm biến áp 110kV – Đà Nẵng, các công trình công nghiệp trên địa bàn. Tất cả đều đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ của khách hàng.

Hòa chung với sự phát triển của Công ty, với kinh nghiệm và sự trưởng thành được tích lũy qua các công trình, dưới sự chỉ đạo sâu sát của các cấp Lãnh đạo, Phòng thí nghiệm Hóa dầu A Vương ngày càng thể hiện những bước đi vững chắc. Hiện nay, Phòng là đơn vị hỗ trợ đắc lực cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống chẩn đoán sự cố tiềm ẩn máy biến áp lực được thạc sỹ Nguyễn Văn Lê – Chủ tịch HĐQT Công ty – nghiên cứu & phát triển. Hệ thống chẩn đoán nhằm phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn trong máy biến áp, hạn chế các thiệt hại trong vận hành hệ thống điện. Hệ thống với độ chính xác cao (trên 90%) đã được kiểm chứng trên bộ dữ liệu DGA được công bố trên IEEE, Cigre, Doble, JICA,  EVN, ETC 1,2,3 …nên đã  góp phần mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ trong vận hành hệ thống điện.

Dưới đây là hình ảnh về một số thiết bị – Phòng thí nghiệm hóa dầu A Vương:

20110930-hoadau1

20110930-hoadau1

20110930-hoadau1

20110930-hoadau1

Viết Dũng – Ngọc Hưng