Ngày 28/6 vừa qua, tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lăk Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác thường trực phòng chống lụt bão các tỉnh thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2011. Tham dự hội nghị gồm các đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCLB, Bộ đội Biên phòng  của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, Lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC) cùng đại diện các chủ hồ chứa thủy điện nằm trên địa bàn và các Ban, Ngành liên quan.

    Hội nghị đã báo cáo công tác PCLB năm 2010, một năm thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, áp thấp nhiệt đới xuất hiện ngay trong tháng đầu năm; tại các tỉnh miền Trung, trong vòng chưa đầy 2 tháng đã liên tiếp chịu ảnh hưởng của 4 đợt lũ lớn, trong đó 3 đợt đặc biệt lớn gây ngập lụt nghiêm trọng vùng hạ du các lưu vực sông thuộc tỉnh Quảng Bình, Hà Tỉnh, Ninh Thuân và Khánh Hòa gây nhiều thiệt hại về người và của. Trong năm 2010, tại các tỉnh miền Trung thiên tai đã làm chết và mất tích 256 người, bị thương 435 người, 4.188 căn nhà bị đổ, sập, trôi, hơn 200 ngàn ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, hơn 150 ngàn m3 đất đá công trình giao thông và thủy lợi bị sạt lở. Kinh phí thiệt hại ước tính hơn 15.500 tỷ đồng.

20110629-pclbtw

Quang cảnh Hội nghị

Đại diện các đơn vị tham gia hội nghị đã bàn về các vấn đề tồn tại cần khắc phục đối với thiên tai và một số kinh nghiệm ứng phó phòng, chống lụt, bão tại một số địa bàn tỉnh thành, như công tác sơ tán dân, dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; công tác quản lý, kêu gọi tàu thuyền đảm bảo an toàn cho người và tàu cá; các bài học từ công tác vận hành hồ chứa tại các nhà máy thủy điện theo quy trình độc lập, liên hồ; kinh nghiệm trong việc kiểm soát, tỏ chức thực hiện phương án PCLB đảm bảo an toàn hồ chứa, đa cư ở hạ du; trao đổi nhiệm vụ của trực ban cấp tỉnh…Lãnh đạo AVC cũng trình bày kinh nghiệm vận hành hồ chứa thủy điện A Vương trong mùa mưa lũ.

Hội nghị đã triển khai công tác công tác thường trực phòng chống lụt bão các tỉnh thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2011 cho mùa mưa bão sắp đến./.

Ngọc Nhơn