Sau khi Trung tu và đưa TM2 vào vận hành bình thường vào ngày 17/5/2011, đến ngày 19/5/2011 Đoàn bảo trì tiếp tục Trung tu TM1 (TM được trung tu cuối cùng trong 3 TM của Nhà máy thủy điện Sông Ông). Xét thấy tình hình thời tiết có nhiều chuyển biến tích cực, hay mưa nhiều vào buổi chiều, khiến lượng nước về kênh khi phát công suất tối đa hai TM vẫn còn thừa nhiều, Đoàn công tác đã tìm cách đẩy nhanh tiến độ trung tu. Tập trung vào các hạng mục công việc chính, rút ngắn các chương trình thử nghiệm không bắt buộc nhằm đảm bảo sớm đưa TM1 vào vận hành bình thường trở lại. Và đến 6h30 ngày 30/5/2011, TM1 Nhà máy thủy điện Sông Ông đã hòa lưới thành công (sớm hơn 2 ngày so với dự kiến ban đầu) và tham gia phát điện thương mại hết công suất thiết kế của Nhà máy.

Việc đưa TM1 trở lại vận hành sớm đã giải tỏa áp lực phải phát điện khi có lượng nước về nhiểu do mùa mưa đến sớm của Lãnh đạo Nhà máy thủy điện Sông Ông và xem xét đồng ý với đề xuất trước đây của Đoàn bảo trì là cho thay mới bạc tuabin của TM3 để đảm bảo cho TM3 được vận hành an toàn theo các thông số thiết kế. Đến ngày 02/6/2011 Đoàn bảo trì lại tiến hành các biện pháp an toàn để xử lý thay bạc tuabin TM3 và tiếp tục công tác bảo trì , xử lý tồn tại của các hệ thông công nghệ chung.

      20110629-songong (1)

20110629-songong (2)

Rà và cạo lại bạc tuabin TM3 thay mới

Trong quá trình Trung tu 3 TM ở đây, Đoàn bảo trì đã có những sáng kiến đề xuất cải tạo lại một số thiết kế không phù hợp, bên cạnh việc hướng dẫn chuyên môn và chia sẽ một số kinh nghiệm cho lực lượng vận hành Nhà máy nhằm đảm bảo cho các TM của Nhà máy thủy điện Sông Ông được vận hành an toàn, hiệu quả. Lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện Sông Ông đánh giá cao tinh thần làm việc chuyên nghiệp cũng như thái độ hỗ trợ một cách vô tư trong công việc của Đoàn bảo trì.

Phạm Viết Dũng