Ngày 07/12/2012, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp bàn các biện pháp phối hợp cung cấp nước – chống hạn hạ du cho vụ Đông Xuân 2013; chủ trì cuộc họp có đ/c Nguyễn Ngọc Quang Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng nam, đ/c Nguyễn Vũ Quang phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công thương, cùng tham gia có đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam và các nhà máy thủy điện A Vương, Sông Tranh 2, Đắk Mi 4. Tại cuộc họp, Sở NN&PTNT Quảng Nam đã nêu tình hình khô hạn bất thường trong mùa mưa 2012.

Theo báo cáo, hiện tại, đa số các hồ thủy lợi trong tỉnh đều không tích được đến mực nước dâng bình thường (53 hồ/70hồ). Hồ thủy lợi trọng điểm, có dung tích lớn như Phú Ninh cũng mới tích được 50% dung tích trong khi lưu lượng dòng chảy tự nhiên trên tất cả các sông đề rất thấp.

Các hồ thủy điện đều ở mực nước rất thấp, chỉ cao hơn mực nước chết vài mét (A Vương cao hơn mực nước chết: 10 mét; Đăk Mi 4 cao hơn mực nước chết: 7,8 mét; Sông Tranh 2 không được phép tích nước, bằng mực nước chết). Như vậy các hồ thủy điện sẽ có ít khả năng xả nước điều tiết, bổ sung dòng chảy trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn ngay từ vụ Đông xuân này.

Đại diện Cục điều tiết điện lực, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các nhà máy thủy điện A Vương, Sông Tranh 2, Đắk Mi 4 cũng đã nêu rõ quan điểm phối hợp chặt chẽ với địa phương song cũng nêu ra thực tế tình hình thủy văn mùa mưa năm 2013 làm cho khả năng điều tiết bổ sung dòng chảy cho hạ du của các nhà máy thủy điện là rất hạn chế. 

20121210-hoinghichonghan

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị đã đề nghị các cơ quan ban ngành trong tỉnh, nhất là Sở NN&PTNT – Chi cục Thủy lợi, và các nhà máy thủy điện rà soát và lên phương án chống hạn ngay trong vụ Đông Xuân với tinh thần đối phó với tình huống khô hạn xấu nhất. Các biện pháp quyết liệt như: chỉ đạo dồn lịch thời vụ chỉ còn 2 trà, nghiên cứu các phương án chặn dòng ngăn mặn tại hạ du, đề nghị phối hợp dừng máy trong thời gian bình thường và tăng cường chạy máy xả nước của các NMTĐ trong thời gian lịch thời vụ, chuyển đổi các diện tích lúa không đảm bảo chủ động nước tưới sang trông cây vụ đông cũng đã được hội nghị thảo luận và kiến nghị thực hiện.

Xuân Thế