Ngày 28/9, tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác Phòng chống lụt bão và thông tin cảnh báo xả tràn vận hành hồ chứa thủy điện A Vương” cho các lãnh đạo xã, trưởng thôn của toàn huyện.

Giới thiệu phương án phòng chống bão lũ trên mạng online.
Các trưởng thôn được đã được nghe phổ biến về các phương án và quy trình phòng chống bão lũ, theo đó trước mùa mưa lũ cần kiểm tra và bảo trì các thiết bị hỗ trợ (loa, radio, áo phao…), chèn chống, gia cố nhà cửa… tuyên truyền cho nhân dân phải chuẩn bị 05 món đồ thiết yếu bao gồm: áo phao tiêu chuẩn hoặc áo phao tự chế theo sáng kiến của AVC; 01 chai nước mắm 300ml; 01 chai nhựa đựng nước uống; áo mưa và 20 gói mì ăn liền; trong thời gian mưa lũ phải thường xuyên theo dõi thông tin lũ bão từ các nguồn thông tin như truyền hình, radio PCLB, hệ thống loa phát tự động qua sóng FM và sóng điện thoại di động do AVC lắp đặt…, chủ yếu là khuyến cáo, nhắc nhở người dân sau đợt lũ lụt cần thực hiện theo yêu cầu của các cấp để bảo đảm an toàn cho nhân dân. 

Được mệnh danh là vùng rốn lũ, rốn bão của tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc luôn quan tâm, chú trọng công tác phòng chống lũ bão hằng năm tại địa phương, trong 03 năm qua (từ năm 2010 đến nay), nhờ sự chủ động phối hợp của Công ty cổ phần Thủy điện A Vương trong công tác tuyên truyền phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra đã đem lại những hiệu quả nhất định. Ông Nguyễn A – Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đại Lộc tại hội nghị đã phát biểu: “Từ khi có sự phối hợp, hỗ trợ của Công ty cổ phần Thủy điện A Vương với địa phương về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nên kiến thức, kỹ năng đối phó, công tác chuẩn bị phòng tránh bão lũ đã có chiều sâu hơn, hiệu quả hơn”. 

Phát áo phao cho các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong năm 2010, AVC đã phối hợp với huyện Đại Lộc tổ chức 20 buổi hội nghị, để cung cấp, truyền tải thông tin đến đồng bào về vai trò của thủy điện, công tác vận hành hồ chứa đến 18/18 xã, thị trấn của huyện; năm 2011, tiếp tục tổ chức truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 (4 trường phổ thông trung học, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 15 trường trung học cơ sở) với chủ đề “chúng em phòng lũ”. Bên cạnh trang bị kiến thức cho các em, còn cuốn hút được sự tham gia của giáo viên, phụ huynh thông qua cuộc thi “giải pháp phòng tránh giảm nhẹ thiên tai góp phần mang lại yên lành cho mỗi gia đình và cộng đồng”. Năm 2012, chương trình truyền thông được tổ chức tại các chợ trung tâm trên địa bàn huyện, đối tượng chính là các bà nội trợ và người dân buôn bán. 

Theo ông Phan Đức Tính – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc – Trưởng Ban phòng chống lụt bão huyện Đại Lộc: “Công tác phòng chống bão lụt là công tác phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia, những dự án, đề án phục vụ công tác này cần một nguồn kinh phí rất lớn. Thời gian qua, Nhà nước cùng các hội, tổ chức trong và ngoài nước có những kế hoạch, từng bước xây dựng lồng ghép những công trình phòng chống lũ. Những việc do Công ty cổ phần Thủy điện A Vương làm trong công tác này trong thời gian qua là rất đáng trân trọng”. 

Bên cạnh việc phối hợp với huyện Đại Lộc tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, với tiêu chí công khai, minh bạch trong việc vận hành hồ chứa thủy điện, từ năm 2010 – 2012, huyện Đại Lộc cử những người trong các Hội, Đoàn thể luân phiên trực tại Đập dâng – tràn Nhà máy thủy điện A Vương từ 25/9 – 25/12 cùng với ca kíp vận hành; Công ty đã hoàn thành bản đồ ngập lụt với việc xây 72 cột mốc báo lũ tại các vùng trọng điểm ngập lụt, tập trung dân cư; đồng thời, trao tặng hơn 2000 áo phao tiêu chuẩn, gần 200 radio, hàng trăm chiếc loa cầm tay, hỗ trợ cho các Ban chỉ huy PCLB huyện, xã và các đội xung kích PCLB của các thôn. 

Tại hội nghị tập huấn lần này, AVC cũng hướng dẫn thêm cho các trưởng thôn về thông tin cảnh báo xả tràn, vận hành hồ chứa thủy điện A Vương năm 2012 thông qua còi hụ do AVC lắp đặt và giới thiệu hệ thống báo mức ngập lụt online do Công ty đã và đang hoàn thiện.

Dương Ngọc Nhơn

Theo Báo Quảng Nam