Ngày 8-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Văn Được đã có chuyến kiểm tra tình hình hoạt động tại Cty CP Thủy điện A Vương (AVC). Kết thúc đợt kiểm tra, ông Hoàng Quốc Vượng cho biết rất ấn tượng về công tác truyền thông, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai của AVC.

Đó là cách làm khá bài bản, công phu và để lại dấu ấn khá tốt của Cty CP Thủy điện A Vương (AVC) đối với cán bộ và nhân dân H.Đại Lộc (Quảng Nam). Ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch HĐQT AVC cho biết: “Cty đã có Nghị quyết số 32 từ cuối năm 2009 thống nhất chủ trương xây dựng Đề án truyền thông cộng đồng phòng tránh giảm nhẹ thiên tai vùng hạ lưu Nhà máy Thủy điện A Vương và mọi công việc đã được triển khai hết sức khẩn trương khi có sự phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Lộc. Trên cơ sở đó, đơn vị đã phối hợp mở các đợt truyền thông cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và HS trên toàn huyện; cử đại diện cán bộ và nhân dân Đại Lộc chứng kiến công tác vận hành Nhà máy Thủy điện A Vương; đầu tư lập quy hoạch sơ đồ báo mức ngập tại các vùng thấp thuộc lưu vực…”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương (người ngồi) làm việc tại AVC. Ảnh: Ngọc Nhơn 

Ông Nguyễn Văn Lô, Trưởng ban chuẩn bị đầu tư của AVC cho biết, từ sau khi triển khai đến nay, AVC đã soạn thảo, ban hành và phân phát 30.000 bộ tờ rơi truyền thông gồm các nội dung: Bản đồ lưu vực hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn; tổng quan Nhà máy Thủy điện A Vương; Quy trình vận hành liên hồ A Vương, Đắc Mi 4, Sông Tranh 2 và Quy trình vận hành hồ A Vương; hướng dẫn cấp cứu người bị điện giật; hướng dẫn làm phao cứu sinh từ các vật dụng thông thường, các khuyến cáo trong phòng tránh thiên tai bão lũ. Điều này cũng được ông Nguyễn A, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Lộc xác nhận: Trong năm 2010, Cty đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức 20 hội nghị tại UBND huyện và 18 xã, thị trấn thuộc huyện. Những hội nghị này đã cung cấp thông tin, truyền tải đến tận người dân về vai trò, lợi ích của thủy điện nói chung, công trình thủy điện A Vương nói riêng; về công tác vận hành hồ chứa và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của chính quyền và nhân dân trên địa bàn Đại Lộc. Năm 2011, việc phối hợp được mở rộng truyền thông cộng đồng phòng tránh giảm nhẹ thiên tai với chủ đề “Chúng em phòng lũ” gắn kết với việc tổ chức 5 nhóm truyền thông tại 20 trường học trên địa bàn huyện. Điều đáng nói là, sau các buổi truyền thông, AVC và Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát động cuộc thi “Giải pháp phòng tránh giảm nhẹ thiên tai góp phần mang lại yên lành cho mỗi gia đình và cộng đồng”. Cuộc thi đã thực sự nâng cao nhận thức của giáo viên, HS và nhân dân trong việc ứng phó với thiên tai, bão lũ.

Trên cơ sở thể hiện tính công khai, minh bạch trong việc vận hành hồ chứa, Đại Lộc và AVC đã tổ chức triển khai việc chứng kiến quá trình vận hành Nhà máy Thủy điện A Vương trong mùa mưa bão. 2 năm qua, UBND huyện đã cử 12 người thuộc các ban, ngành, đoàn thể chia làm 6 tổ luân phiên nhau thường trực tại đập dâng- tràn Nhà máy Thủy điện A Vương từ ngày 25-9 đến 25-12 cùng với các ca, kíp vận hành đập. Sau đợt tham gia chứng kiến này, các nhóm giám sát đã có báo cáo kết quả cụ thể hằng ngày, giám sát thực tế cột nước và lưu lượng nước đổ về hồ, lưu lượng nước xả qua máy hàng giờ phản ánh qua sổ sách theo số đo của máy lúc cao điểm, lúc thấp điểm và trung bình; ký xác nhận vào sổ nhật ký giám sát. Chính việc này đã mang lại niềm tin cho cộng đồng và được cộng đồng ủng hộ. Bên cạnh đó, để nhân dân thuận tiện trong việc nhận biết tốc độ dâng nước để có biện pháp phòng tránh; nhận biết được khu vực thấp, cao, chủ động di tản tránh lụt, Cty đã cùng với chính quyền 12 xã, thị trấn ven sông Vu Gia thuộc Đại Lộc tiến hành khảo sát, lựa chọn vị trí cắm mốc báo lũ, vị trí lắp đặt pa-nô lưu vực sông và sơ đồ mốc báo lũ. Đến nay, Cty đã xây dựng được 72 cột mốc báo lũ tại các vùng trọng điểm ngập lụt, tập trung dân cư, dễ nhận biết và thuận tiện cho việc sử dụng của nhân dân thuộc 12 xã, thị trấn ven sông Vu Gia. Đặc biệt, Cty sẽ lắp đặt thử nghiệm hệ thống tự động báo mức ngập thông qua tin nhắn tại một số vị trí đặc biệt để nâng cao công tác quản lý, tổ chức phòng tránh giảm nhẹ thiên tai cho cộng đồng; tiến hành xây dựng bản đồ ngập lụt và kiểm soát mức ngập “online” khi có lũ lụt. Trên cơ sở đề nghị của người dân, Cty cũng đã mua 194 radio để trang bị cho 161 trưởng thôn, thường trực BCH PCLB và các đoàn thể của huyện; cấp 181 loa cầm tay trang bị đến từng thôn; cung cấp 1.000 áo phao cho các đội cứu hộ.

Tại hội nghị tổng kết công tác truyền thông phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do AVC và H.Đại Lộc tổ chức đầu tháng 8-2012 với sự có mặt của hầu hết chủ hồ trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn, ông Nguyễn A, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Lộc cho rằng, ngoài việc thực hiện công tác truyền thông, vận động, các nhà máy thủy điện nên liên kết lại với nhau, thậm chí có thể thành lập một trung tâm có vai trò “nhạc trưởng” để nhiệm vụ phòng tránh giảm nhẹ thiên tai được thực hiện một cách kịp thời và có hiệu quả nhất. Đề nghị này đã tạo được sự đồng thuận cao và một biên bản đã được ký kết giữa các chủ hồ.

Theo CADN