Vừa qua, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương phối hợp cùng Trung tâm Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đông Giang, Ủy ban nhân dân xã Mà Cooih, huyện Đông Giang và xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức Đoàn tham quan, học hỏi mô hình sinh kế trồng tre gỗ lớn tại tỉnh Quảng Ngãi, với mong muốn học hỏi, vận dụng được một mô hình sinh kế có hiệu quả cao cho đồng bào vùng dự án thủy điện A Vương.

Đoàn tham quan, học tập gồm có Lãnh đạo và phòng chức năng Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương; Lãnh đạo chính quyền địa phương; Lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đông Giang, đặc biệt là có các người dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp của 2 xã Mà Cooih và xã Dang cùng tham gia để về truyền đạt, triển khai thực hiện mô hình trồng tre gỗ lớn tại lưu vực hồ Thủy điện A Vương trên địa bàn 2 xã Mà Cooih, huyện Đông Giang và xã Dang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, Đoàn được Công ty Cổ phần Tre sinh thái ECOBAMBU giới thiệu về giống tre gỗ lớn EB1 và EB2, đây là loại tre trồng lấy gỗ cở lớn, đường kính gốc tre trưởng thành lên đến 15-30 cm; chiều cao cây tre 20-35 mét, có cây cao đến 40 mét; thân dày 2-2,5 cm; trọng lượng mỗi cây lên đến l50 Kg. Tre ngoài việc chính là lấy gỗ, xay bột ép làm ván gỗ tre có độ bền cao, măng tre còn là thực phẩm rất tốt, mỗi gốc măng nặng đến 10 kg. Với thời gian trồng sau 5 năm bắt đầu thu hoạch, rừng tre có thể liên tục tái sinh mà không cần trồng lại ít nhất 20 năm.

Sau khi thăm và làm việc tại Trụ sở Công ty Cổ phần Tre sinh thái ECOBAMBU, Đoàn đã đến thăm mô hình trồng trong khu vườn tại thành phố Quảng Ngãi, đi tham quan thực tế tại khu rừng trồng tre 5 ha tại khu vực đất kém màu tại núi Xương Rồng, xã Phổ Phong, Đức Phổ, Quảng Ngãi, đã chứng kiến sự phát triển kỳ diệu của cây tre trên khu vực đất cằn cỏi.

Với đặc thù giống tre gỗ lớn phủ xanh đất trống đồi trọc bằng màu xanh của cây tre, một loại cây vừa mang giá trị kinh tế cao vì khả năng sinh trưởng rất nhanh, có thể liên tục tái sinh mà không cần trồng lại ít nhất 20 năm vừa cải thiện hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu, rễ tre bám sâu, rộng vào lòng đất chống xói mòn làm ảnh hưởng đến môi trường – giải quyết được vấn đề nan giải của việc trồng keo lá tràm hiện nay của người dân mà chưa có giải pháp cây thay thế.

Có nhiều ưu điểm như trên, về đơn giá cây giống EB1 trên 300.000 đồng/01cây giống, theo tiêu chuẩn kỹ thuật 1ha trồng 400 cây giống, chi phí ban đầu cho việc trồng tre gỗ lớn trên 120 triệu đồng/ha, đây là một trong những khó khăn chi phí ban đầu cho người dân khi thực hiện trồng tre gỗ lớn đại trà, trên những vùng có diện tích lớn./.

Phòng HCLĐ – AVC 

Một số hình ảnh của Đoàn tham quan, học hỏi mô hình trồng tre tại tỉnh Quảng Ngãi:

Công ty Cổ phần Tre sinh thái ECOBAMBU giới thiệu về giống tre gỗ lớn EB1 và EB2

Tham quan mô hình trồng tre vườn trồng tại thành phố Quảng Ngãi

Tham quan mô hình trồng tre vườn trồng tại thành phố Quảng Ngãi

Đi thực tế tại rừng trồng tre 5ha tại xã Phổ Phong, Đức Phổ, Quảng Ngãi

 Măng tre tại tại rừng trồng tre 5ha tại xã Phổ Phong, Đức Phổ, Quảng Ngãi