Trong 2 ngày 18 và 19/10/2010, tại Thành phố Buôn Ma Thuột-Tỉnh Đăk Lăk, Tổng cục Môi trường-Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo “Kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung ở Miền Trung và Tây nguyên trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của phát triển thủy điện” dưới sự chủ trì của TS. Lê Kế Sơn-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Cục quản lý Tài nguyên nước-Bộ TN&MT, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Miền Trung và Tây nguyên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà máy thủy điện lớn thuộc EVN, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường. Ông Lê Đình Bản, PTGĐ Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC) đại diện cho AVC đã tham dự hội thảo.

alt

Các tham luận trình bày tại hội thảo cũng như ý kiến thảo luận của các đại biểu đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) các quy hoạch phát triển tại khu vực Miền Trung và Tây nguyên, Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với các dự án xây dựng công trình thủy điện cũng như việc kiểm soát ô nhiễm đặc biệt là nước thải và chất thải nguy hại ở các khu, cụm công nghiệp tập trung; quản lý và giám sát môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành nhà máy thủy điện. Các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, giám sát môi trường ở địa phương, cơ sở sản xuất; việc lập , thẩm định, phê duyệt ĐTM và cấp Giấy phép khai thác sử dụng nước mặt; sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch ngành, địa phương trong những vấn đề liên quan đến môi trường, việc bảo vệ và phát triển rừng, chất lượng rừng thấp dẫn đến suy giảm, cạn kiệt nguồn nước trong tương lai. Đối với phát triển thủy điện, bên cạnh việc đánh giá cao vai trò quan trọng của thủy điện đối với an ninh năng lượng quốc gia, đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương, hội thảo cũng nêu lên vấn đề các địa phương cần rà soát kỹ các dự án xây dựng thủy điện nhỏ về hiệu quả đầu tư, nhất là các ảnh hưởng có hại đến môi trường để phê duyệt đầu tư các công trình một cách hợp lý.

Tổng kết hội nghị, TS Lê Kế Sơn đã ghi nhận các ý kiến phát biểu tại hội thảo, từ đó chỉ đạo các bộ phận chức năng của Tổng cục Môi trường tiếp tục rà soát, đề xuất Chính phủ và Bộ để ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn việc lập, phê duyệt ĐMC, ĐTM cũng như quá trình giám sát hậu thẩm định để đảm bảo công tác môi trường tại các địa phương, các khu công nghiệp cũng như các dự án thủy điện ngày một hoàn thiện hơn.

alt

alt

Lê Đình