Ngày 14/12/2015 ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề cấp nước hạ du năm 2016 với các chủ hồ thủy điện lớn trên sông Vu Gia – Thu Bồn (A Vương, Sông Tranh 2, Sông Bung 4, Đăk-Mi 4), Cục Điều tiết Điện lực, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia EVN và các sở liên quan của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Quá khó cho bài toán giải hạn

Tình hình mực nước tại các hồ thủy điện này thiếu hụt rất lớn, đặc biệt là thủy điện A Vương, tính đến ngày 14/12, mực nước hồ chỉ đạt 356,78m (mực nước dâng bình thường là 380m), trong khi đó lưu lượng nước về hồ chỉ đạt khoảng 20m3/s, tương đương với mùa cạn. Ông Lê Đình Bản, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương cho biết, trong các năm hạn hán vừa qua Công ty đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam trong việc phát điện và cung cấp nước nhằm cung ứng đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất tại hạ du Vu Gia. Tuy nhiên, với lượng nước hiện tại và tình hình thủy văn có chiều hướng xấu tiếp tục kéo dài ảnh hưởng bởi El Nino thì việc đảm bảo nước cho hạ du trong mùa cạn 2016 là vấn đề vô cùng khó khăn.

20151215-cuctruong1

Các hồ thủy điện báo cáo cho Cục trưởng

Ông Trương Xuân Tý, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam đánh giá rất cao những đóng góp của các thủy điện trong việc phối hợp điều tiết nước cho hạ du vào mùa cạn của các năm. Với mục đích chung vì lợi ích của nhân dân và hài hòa hiệu quả phát điện, trong năm 2016, Chi Cục sẽ lập kế hoạch nhu cầu nước hạ du một cách chi tiết và hiệu quả nhất, nhằm tiết kiệm từng “giọt nước” của các hồ thủy điện. Hiện nay, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đang đặt ra những kịch bản đối phó với các tình huống đặc biệt nhằm giải quyết tình hình thiếu nước chung của Tỉnh; đối với các hồ chứa thiếu hụt nước dự trữ cho mùa hạn, Chi cục đã và sẽ tiếp tục có những yêu cầu giảm phát điện để giữ nước, tập trung dự trữ nước cho sản xhaats vụ Hè Thu 2016.

Chung tay vì cộng đồng

Ông Vũ Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, với tổng công suất khoảng 700MW chiếm tỉ trọng không lớn của hệ thống điện quốc gia, nhưng các thủy điện miền Trung đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối, góp phần đảm bảo an toàn điện, cung cấp điện cho khu vực miền Trung. Mặc dù, với tình hình thiếu nước trên hầu hết các hồ chứa ảnh hưởng đến sản lượng điện là một điều rất bất lợi cho ngành Điện, nhưng chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn đặt vấn đề giải quyết nước cho nhân dân hạ du lên trên hết.

Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy nhìn nhận, đây là năm đầu tiên đưa vào vận hành quy trình liên hồ mùa cạn của các thủy điện trên sông Vu Gia- Thu Bồn, lại đối mặt với xu thế thời tiết khắt nghiệt, thiếu nước nghiêm trọng là một trở ngại lớn trong công tác chống hạn. Tuy nhiên, Cục trưởng cũng lạc quan khi những năm vừa qua, các thủy điện và địa phương đã có những phối hợp tương đối chặt chẽ, các quyết định điều tiết nước tại các hồ thủy điện vừa đảm bảo theo đúng quy trình vừa đảm bảo được hiệu quả nhu cầu nước cho hạ du.

20151215-cuctruong2

Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy chỉ đạo tại cuộc họp

Quy trình vận hành liên hồ thủy điện trong mùa cạn của các thủy điện trên Vu Gia – Thu Bồn được ban hành tháng 9/2015, mục tiêu quy trình này chủ yếu đề cao vai trò điều tiết nước vì lợi ích cộng đồng hạ du. Để giải quyết nhanh chóng những vấn đề cấp bách nhằm mục tiếu đảm bảo nguồn nước cung cấp cho hạ du trong mùa hạn 2016, Cục trưởng Hoàng Văn Bẩy đề ra chủ trương thành lập kênh thông tin liên lạc trực tiếp (đường dây nóng) giữa Cục Quản lý Tài nguyên nước, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng, Chi Cục thủy lợi tỉnh Quảng Nam, A0 và 04 nhà máy thủy điện.

Ngọc Nhơn