Qua 07 năm xây dựng và phát triển gắn liền với nhịp sống sôi động của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung, những đóng góp của Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC) cho hiện tại và tương lai thật đáng tự hào. Trên mỗi thôn xóm, làng quê, từng góc phố đều có đóng góp không nhỏ sức lực, trí tuệ của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.

Năm 2004 Ban chuẩn bị sản xuất các NMTĐ trên sông Vu Gia-Thu Bồn được thành lập tại quyết định số 251/QĐ-EVN-HĐQT ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Tổng công ty điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn điện lực Việt Nam). Với nhiệm vụ Lập phương án chuẩn bị sản xuất cho Nhà máy thuỷ điện A Vương từ công tác tổ chức bộ máy quản lý sản xuất của Nhà máy thuỷ điện A Vương; Chuẩn bị đội ngũ cán bộ công nhân viên; tổ chức đào tạo, thực tập; soạn thảo và tổ chức bồi huấn sát hạch quy trình, quy phạm kỹ thuật và an toàn để tiếp nhận quản lý vận hành nhà máy; Chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho việc vận hành Nhà máy, chuẩn bị nơi ăn ở, sinh hoạt cho cán bộ công nhân viên; Cử cán bộ, công nhân viên tham gia, theo dõi, giám sát việc lắp đặt thiết bị, nghiệm thu từng phần và toàn bộ nhà máy; Lập kế hoạch kinh phí về nguyên, nhiên liệu, thiết bị, nhân công phục vụ cho hoạt động chuẩn bị sản xuất.     

Năm 2007 thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế quản lý dự án và đổi mới mô hình hoạt động các doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại văn bản số 5770/CV-EVN-TCCB&ĐT ngày 30/10/2007 về việc xúc tiến thành lập Công ty cổ phần thủy điện A Vương trên cơ sở nguồn nhân lực của Ban quản lý dự án thuỷ điện 3 và Ban chuẩn bị sản xuất các nhà máy thuỷ điện trên sông Vu Gia-Thu Bồn – Ban quản lý dự án thuỷ điện 3.

Ngày 24/12/2007 tại Thành phố Đà Nẵng, Ban CBSX các nhà máy thuỷ điện trên sông Vu Gia-Thu Bồn đã long trọng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thành lập Công ty cổ phần thủy điện A Vương trong đó các nguồn lực là điều động từ Ban QLDA thuỷ điện 3 và Ban CBSX các NMTĐ trên sông Vu Gia-Thu Bồn, nhiệm vụ đầu tiên là trực tiếp quản lý dự án thuỷ điện A Vương nhằm nhanh chóng đưa nhà máy vào vận hành đúng tiến độ, nhà máy có công suất 210MW điện lượng trung bình 815 triệu kwh /năm có tổng mức đầu tư 3.867 tỷ đồng, được xây dựng tại Xã Macooih, Huyện Đông Giang, Tỉnh Quảng Nam. 

Chủ động trong chuyên môn, với đội ngũ cán bộ, công nhân viên dám nghĩ, dám làm, với sự nỗ lực-dấn thân và đồng thời được sự chỉ đạo-hỗ trợ của lãnh đạo và các ban chuyên môn của EVN, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2008 là đưa nhà máy thủy điện A Vương vào vận hành vượt tiến độ. Năm 2008 một năm được xác định là khó khăn nhất do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu trong vòng 30 năm qua, tuy nhiên Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là đã điều hành dự án một cách hiệu quả, cả 2 tổ máy TĐ A Vương đã vận hành thương mại an toàn vào cuối năm 2008, một năm mà rất ít Công trình trọng điểm Quốc gia hoàn thành.

20111228-AVC20111 

Phó Thủ tướngChính phủ  Hoàng Trung Hải tham dự đợt phát động thi đua “Học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh”

Năm 2009 là năm đầu tiên nhà máy thuỷ điện A Vương đi vào vận hành xen kẽ với công tác hoàn thiện nhà máy, nhưng với sự nỗ lực vượt khó của toàn thể CBCNV Công ty nên các chỉ tiêu sản lượng điện, suất sự cố, vận hành an toàn liên tục…do HĐQT Công ty phê duyệt đều đã được hoàn thành xuất sắc, thể hiện qua sản lượng điện và tổng số giờ vận hành các tổ máy của NMTĐ A Vương trong năm 2009 cao hơn thiết kế trên 10%.

Công ty đã vận hành hồ thủy điện A Vương theo đúng quy trình vận hành do Bộ Công thương phê duyệt góp phần làm giảm lũ cho hạ du trong đợt lũ lịch sử tháng 9/2009.

20111228-AVC20111

Tổng thể công trình thủy điện A Vương

Năm 2010 Là năm thứ hai nhà máy thuỷ điện A Vương đi vào vận hành vừa tiếp tục công tác hoàn thiện Nhà máy và tình hình thủy văn không thuận lợi, khô hạn kéo dài nhưng được HĐQT chỉ đạo sâu sát, sự điều hành hiệu quả của Lãnh đạo Công ty và sự nỗ lực – tận tụy của toàn thể CBCNV nên sản lượng điện do NMTĐ A Vương sản xuất trong năm 2010 cao hơn sản lượng thiết kế và kế hoạch được HĐQT và ĐHĐCĐ phê duyệt (830 triệu kWh), góp phần làm giảm tình hình thiếu điện của đất nước, Doanh thu và lợi nhuận của Công ty vượt kế hoạch được ĐHĐCĐ giao. Bên cạnh đó Nhà máy thủy điện A Vương được hoàn thiện theo tiêu chí Xanh-Sạch-Đẹp, thân thiện với môi trường và đã tổ chức tốt công tác khánh thành Nhà máy, đáp ứng được mong muốn của ngành khi có Thủ tướng Chính phủ chủ trì, các Bộ ngành và Lãnh đạo các cấp tỉnh Quảng Nam cùng nhân dân Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ quán triệt về chính sách phát triển thủy điện của Đảng và Nhà Nước.

20111228-AVC20111


Song song với công tác sản xuất, công tác Truyền thông cộng đồng cũng đã góp phần góp phần yên dân trong thực hiện chủ trương phát triển thủy điện của Đảng và Nhà nước, đồng thời góp phần thiết thực vào việc phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai.

20111228-AVC20111

Tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai

NMTĐ A Vương hôm nay bừng sáng giữa đại ngàn Trường sơn hùng vĩ, bước đầu đặt nền móng cho sự phát triển đi lên của một vùng quê nghèo. A Vương sẽ ngày càng sáng hơn bởi cùng với thuỷ điện, cánh cửa văn hoá và các ngành kinh tế mũi nhọn về dịch vụ, du lịch… sẽ rộng mở, nhiều cơ hội có việc làm hơn cho người dân trong vùng và con em đồng bào dân tộc, mở ra một chặng đường mới trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội ở phía Tây tỉnh Quảng Nam.

  20111228-AVC20111

Nhà máy thủy điện A Vương

Thông qua các hoạt động của mình, vận hành an toàn hiệu quả NMTĐ A Vương, mở rộng các dịch vụ tăng thêm như tư vấn quản lý dự án, đào tạo, thí nghiệm hiệu chỉnh, sửa chữa bảo trì nhà máy điện, thi công cơ giới,… Công ty ngày một trưởng thành, lớn mạnh, doanh thu hàng năm tăng trưởng cao, cán bộ, CNLĐ có việc làm ổn định với mức thu nhập được cải thiện. Với những nỗ lực, cống hiến của tập thể cán bộ, công nhân viên, Công ty xứng đáng được Chủ tịch nước, Chính phủ và các cấp, các ngành khen thưởng và xã hội tôn vinh, trân trọng.

20111228-AVC20111


Hơn 7 năm xây dựng và phát triển, tuy chưa dài nhưng cũng đủ để Công ty tích luỹ, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu, làm cơ sở cho những chặng đường mới. Tuy trước mắt vẫn còn khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ công ty, sự năng động trong quản lý điều hành của Ban Lãnh đạo và đặc biệt tranh thủ sự quan tâm của Lãnh đạo EVN và các bộ ngành, các cấp chính quyền cùng với tinh thần “đồng tâm hợp lực” của CBCNV Công ty, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, vượt qua thử thách, có thể tin tưởng rằng Công ty sẽ tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu EVN ngày càng hùng mạnh./.

 Nhân Ngọc