Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành Quyết định số 185/QĐ-EVN (ngày 17/3/2014) về Quy trình Điều tra sự cố trong các nhà máy điện, lưới điện và hệ thống điện của EVN.


Đối tượng áp dụng Quyết định là Công ty mẹ – EVN, các đơn vị trực thuộc EVN, các công ty con do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ và người đại diện phần vốn của EVN tại công ty con, công ty liên kết.

Theo đó, tất cả các trường hợp sự cố, hiện tượng bất thường đều phải được các đơn vị trực tiếp quản lý vận hành ghi nhận, điều tra, phân tích và xác định được đúng nguyên nhân gây ra sự cố. Nghiêm cấm mọi hình thức bao che, không khai báo, khai báo không đúng sự thật hoặc cản trở công tác khai báo, điều tra sự cố và hiện tượng bất thường. Đơn vị trực tiếp quản lý vận hành thiết bị, công trình, hệ thống điện bị sự cố và cấp điều độ liên quan phải tiến hành phân tích sự cố trong thời hạn sớm nhất có thể sau khi có đủ các thông tin cần thiết và chính xác về sự cố.

Tổng giám đốc EVN yêu cầu Ban An toàn EVN có trách nhiệm tổ chức và hướng dẫn thực hiện Quy trình này. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc EVN, các công ty con do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ phải tổ chức thực hiện Quy trình này và có thể biên soạn, ban hành quy trình, quy định về điều tra sự cố của đơn vị mình  phù hợp với thực tế sản xuất, vận hành, kinh doanh của đơn vị nhưng không được trái với Quy trình này và quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với người đại diện phần vốn của EVN tại các công ty con, công ty liên kết phải có ý kiến đề xuất và biểu quyết tại cấp có thẩm quyền ở đơn vị mình để thông qua và áp dụng Quy trình này hoặc vận dụng để soạn thảo và ban hành Quy trình điều tra sự cố của đơn vị. Các tổ chức, cá nhân khác tham gia hoạt động điện lực có thiệt bị, lưới điện và nhà máy điện đấu nối vào hệ thống điện để xảy ra sự cố thì các đơn vị quản lý thuộc EVN khi tôt chức điều tra đề nghị các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố phối hợp điều tra, kết luận.

Tập thể, cá nhân trong EVN để xảy ra sự cố, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà xử lý bằng các hình thức như: Cắt, giảm thưởng an toàn điện; Xử lý kỷ luật theo quy định của EVN và đơn vị. Nếu hành vi vi phạm gây ra thiệt hại đến lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố sẽ được thực hiện theo quy định của EVN và pháp luật có liên quan.