Hệ thống chiếu sáng Nhà máy Thủy điện A Vương được thiết kế để đảm bảo đủ ánh sáng tại tất cả các vị trí trong nhà máy phục vụ cho các công tác vận hành, kiểm tra thiết bị, vệ sinh thiết bị và sửa chữa thiết bị. Ở gian máy, hệ thống chiếu sáng được vận hành liên tục 24h/24h trong khi một số khu vực, thiết bị chỉ cần kiểm tra, giám sát định kỳ hằng giờ hoặc một ca một lần nên không cần phải chiếu sáng liên tục mà chỉ bật chiếu sáng khi đi kiểm tra định kỳ.

Bên cạnh đó, một số khu vực được thiết kế chiếu sáng tăng cường để đủ ánh sáng cao nhất phục vụ cho sửa chữa, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị nên trong điều kiện vận hành bình thường thì không cần phải bật 100%.

Hơn nữa, do đặc thù Nhà máy A Vương nằm ở vùng rừng núi nên sương mù thường tan trễ vào buổi sáng và xuất hiện sớm vào buổi chiều làm cho hệ thống chiếu sáng tự động ngoài trời thường bật sớm và tắt trễ hơn so với yêu cầu.

Từ các lý do trên, Lãnh đạo phân xưởng vận hành đã đưa ra các biện pháp vận hành linh hoạt, vừa đảm bảo đủ ánh sáng phục vụ cho các công tác trong nhà máy cũng như ngoài trời đồng thời đảm bảo tiết kiệm điện năng cao nhất để chấp hành chủ trương của EVN cũng như Hội điện lực Việt Nam và hoàn thành chỉ tiêu giảm từ 2 – 5% sản lượng điện tự dùng so với năm trước của công ty cổ phần Thủy điện A Vương. Các biện pháp đó là bật tắt chiếu sáng trong gian máy theo yêu cầu công tác, tắt chiếu sáng các khu vực không cần thiết phải bật thường xuyên, vận hành hệ thống chiếu sáng ngoài trời theo phương thức bán tự động,…

Sau khi áp dụng các biện pháp trên thì sản lượng điện tự dùng của nhà máy mỗi ngày đều giảm so với khi chưa áp dụng, tuy giá trị sản lượng tự dùng giảm (do vận hành hệ thống chiếu sáng linh hoạt) trên tổng sản lượng điện tự dùng của nhà máy là không lớn nhưng chắc chắn tổng sản lượng điện tiết kiệm được trong một năm sẽ là rất lớn và góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của công ty trong năm 2011.

20111125_ChieuSang1

Chỉ bật một trong hai giàn đèn chiếu sáng trong điều kiện bình thường

Do sương mù nên chiếu sáng ngoài trời không tắt tự động dù trời đã sáng tỏ (07h sáng)

Phạm Phú Kim