Với mục tiêu tiết kiệm 1% điện thương phẩm trong năm 2011, thúc đẩy ngày càng sâu rộng nhận thức và hành động của DN cũng như cộng đồng về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Tập đoàn Điện lực VN đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu tiết kiệm, đồng thời góp phần đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế – xã hội.

Tiết kiệm năng lượng cũng giúp giảm giá thành sản phẩm

Theo EVN giai đoạn 2006 – 2010, lượng điện tiết kiệm được trong sản xuất và sinh hoạt đạt gần 4,5 tỷ kWh, tiết kiệm do giảm tỷ lệ tổn thất điện năng từ 2006 – 2009 đạt trên 2,1 tỷ kWh.

Nâng cao nhận thức TKĐ

Để đạt được kết quả này, thời gian qua bên cạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu bằng việc áp dụng hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện, thiết lập chế độ báo cáo định kỳ và hệ thống dữ liệu về khách hàng sử dụng điện trong một số lĩnh vực như chiếu sáng công cộng, cơ quan công sở, các chương trình, dự án mà EVN đã triển khai đã có những tác dụng sâu rộng đối với cộng đồng xã hội. Quảng bá, thúc đẩy sử dụng đèn compact của EVN thời gian qua được đánh giá là chương trình đem lại hiệu quả cao. Giai đoạn 2005-2007, 1 triệu đèn compact đã được bán với giá bằng 50% so với giá thị trường Chỉ trong một năm, 1 triệu đèn compact đã được bán hết cho 491.453 hộ ở 3.006 xã, thị trấn nông thôn trên địa bàn cả nước.

Giai đoạn 2008 – 2010, EVN tiếp tục triển khai chương trình 5 triệu đèn compact, đến nay đã bán được gần 4 triệu đèn, góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ đèn compact phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, từ tháng 7/2010, EVN đã thực hiện Chương trình đổi 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact cho người nghèo. Với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, chương trình được thực hiện ở các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Phước… Theo tính toán, chương trình có thể giúp tiết kiệm mỗi năm 38 triệu kWh điện, tương đương khoảng 30 tỷ đồng tiền điện….

Chương trình quảng bá sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cũng được EVN triển khai rất thành công. Trong 2 năm (2008 – 2009), EVN triển khai lắp đặt thí điểm 1.900 bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời ở miền Trung và miền Nam theo dự án của Bộ Công Thương đã đạt hiệu quả cao về tiết kiệm điện.

Hỗ trợ khách hàng TKĐ

Theo EVN, mùa khô 2011, hầu hết các hồ thủy điện bị thiếu nước nghiêm trọng do ảnh hưởng của hạn hán, tình hình cung ứng điện năm 2011 được dự báo là rất khó khăn. Nhằm đảm bảo nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt, EVN xác định công tác tiết kiệm điện ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay việc tiết kiệm điện vẫn còn gặp không ít khó khăn, bởi các DNNVV đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng kinh phí và vốn đầu tư để nâng cấp, cải tiến công nghệ gặp nhiều khó khăn. Việc tiết kiệm điện trong khối văn phòng, cơ quan công sở còn mang tính hình thức, không được kiểm tra giám sát thường xuyên, thiếu chế tài gắn với trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị. Trong khi các cơ quan chức năng và nhiều DN đang vận động quảng bá cho các loại sản phẩm tiết kiệm điện thì một số DN vẫn tiếp tục sản xuất và tiêu thụ với số lượng lớn các loại đèn tròn sợi đốt, đèn huỳnh quang T10. Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiết kiệm điện chủ yếu là khuyến khích thực hiện chứ chưa có chế tài ràng buộc chặt chẽ cũng như biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Để đạt mục tiêu tiết kiệm 1% điện thương phẩm trong năm 2011, EVN đã đưa ra nhiều giải pháp, chương trình nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, như: phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó đặc biệt coi trọng việc giới thiệu công nghệ, sản phẩm tiết kiệm điện, khuyến khích thói quen sử dụng tiết kiệm điện trong cơ quan công sở, doanh nghiệp, dân cư. Tiếp tục hoàn thành chương trình đổi 1 triệu bóng đèn tròn bằng đèn compact cho các hộ nghèo, hoàn thành hỗ trợ 20.000 hộ gia đình lắp đặt bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, phấn đấu giảm tổn thất điện năng lưới điện khu vực nông thôn xuống dưới 15%. Bên cạnh đó, EVN cũng đẩy mạnh các chương trình thực hiện kiểm toán năng lượng, quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng nhằm thúc đẩy sử dụng tiết kiệm điện với nhiều hình thức khác nhau trong xã hội.

Theo Diễn đàn DN