alt

Thưa các vị đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào thân mến!

Hôm nay, chúng ta vui mừng làm lễ khánh thành công trình thủy điện A Vương, một công trình có ý nghĩa nhiều mặt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Đông Giang, của tỉnh Quảng Nam, của khu vực miền Trung và của cả nước ta.

Công trình thủy điện A Vương có công suất khá lớn: 210MW, mỗi năm cung cấp cho đất nước hơn 800 triệu kWh và đây là một công trình thủy điện nên chúng ta sử dụng tài nguyên tái tạo. Nếu chúng ta không làm thủy điện này thì tài nguyên tái tạo nước cũng trôi ra biển; khi chúng ta làm công trình thủy điện này, nước cũng trôi ra biển nhưng chúng ta sử dụng được, tạo nên một dòng điện rất lớn, một công suất điện cho Đông Giang, cho Quảng Nam, cho khu vực & cho cả nước. Một sản lượng điện hàng năm hơn 800 triệu kWh điện, nếu tính giá 5cent/kWh, (giá thấp) thì mỗi năm thủy điện này, dòng nước này riêng về điện đã tạo ra hơn 40 triệu đô la Mỹ/1 năm.

Đó là về ý nghĩa kinh tế, ý nghĩa về điện năng, ngoài ra công trình thủy điện này ra đời đã góp phần làm chậm lũ, giảm lũ và điều tiết lũ cho hạ du, điều này có ý nghĩa rất thiết thực. Đối với những cơn lũ lớn, cường độ lớn thì hồ chứa này giữ lại một 1 lượng nước lớn làm giảm đi cường độ lũ.

… Ngày 9-7-2010 tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 5 năm (2005-2010)… và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến của tỉnh Quảng Nam tôi làm việc với Quảng Nam, nghe đồng chí Chủ tịch báo cáo: “Trong mùa khô hạn này, đối với vùng đất Quảng Nam, hay vùng đất miền Trung chúng ta là vùng đất dốc, mùa lũ thì nước về rất nhiều, lũ mạnh nhưng khi bước vào mùa khô thì các dòng sông đều khô kiệt. Khi công trình này vào vận hành, vùng hạ du của hệ sông Vu Gia đã  duy trì được lượng nước thường xuyên phục vụ hiệu quả sản xuất và sinh hoạt, cho đồng bào ở hạ du. Nhờ đó mà đẩy mặn ra, xâm nhập mặn cũng ít đi”, có lẽ tôi cũng không nắm sâu, nắm kỹ bằng các đồng chí, đồng bào ở đây, những người ở đây chắc là chứng kiến được điều đó.

Một công trình có ý nghĩa, có thể nói là công trình đa mục tiêu, có ý nghĩa tổng hợp cả về kinh tế, xã hội. Công trình này ra đời đã tạo nên bao công ăn việc làm cho đồng bào chúng ta ở đây, tạo ra không chỉ ở nhà máy mà còn các dịch vụ, các công việc phục vụ dân cư, lao động ở công trình này.

…Công trình ra đời ngoài ý nghĩa tổng hợp trên đây thì A Vương chúng ta còn có một ý nghĩa mà chúng tôi đánh giá rất cao là: Đây là một công trình lớn, phức tạp nhưng do chính người Việt Nam chúng ta tự làm chủ đầu tư cho đến khảo sát thiết kế, lập dự án và tổ chức chỉ đạo & thi công toàn bộ công trình.

Và cũng từ công trình này, sau thủy điện A Vương thì Chính phủ cũng đã quyết định hàng loạt công trình khác, Việt Nam chúng ta tự làm. Tôi cũng mới vừa nghe ở Licogi nói, những công ty xây dựng của chúng ta, từ A Vương trở về trước, hầu hết làm Nhà thầu phụ; người ta làm chính rồi thuê lại mình, rất là thiệt thòi; nhưng mà qua thủy điện A Vương này, chúng ta tự đầu tư, tự thiết kế, tự làm chủ đầu tư tới tổ chức thi công, qua đó trưởng thành rất nhanh.

Chúng ta đã có công trình thủy điện Sơn La, tính đến hôm nay là lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng cũng do chính chúng ta tự thiết kế, tự tổ chức thi công và cuối năm nay sẽ phát tổ máy điện đầu tiên cũng nhờ những kinh nghiệm  thực tiễn từ thủy điện A Vương này và một số công trình khác.
Sau 5 năm xây dựng và hơn 1 năm vận hành thì hôm nay tại Nhà máy chúng ta, 02 Tổ máy đã đi vào ổn định, cung cấp điện năng hết công suất của 02 Tổ máy cho đất nước và đang vận hành ổn định, an toàn.

Tôi nhớ những ngày đầu đến đây, (cái ảnh này chắc là ngay nền nhà máy bây giờ) phải đi bộ chứ không đi xe được vào đây, và các đồng chí cũng rất quyết tâm mới có được thành quả này, có được công trình tốt & đẹp như thế này, thay mặt Chính phủ tôi đánh giá cao & biểu dương chủ đầu tư Công ty CP TĐ A Vương- EVN… Chúng tôi đánh giá cao & biểu dương cán bộ kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường, đã làm việc liên tục ngày đêm trong hoàn cảnh có nhiều thuận lợi nhưng khó khăn cũng không nhỏ; đặc biệt là các đợt lũ lớn đã tàn phá rất nặng nề trong quá trình chúng ta xây dựng công trình. Khi tôi lên đây, nhìn khung cảnh có thể nói gần như tan hoang, mà chúng ta đã nhanh chóng khôi phục lại để tiếp tục thi công. Chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực này, sự phấn đấu này, tinh thần lao động, hy sinh của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường.

Hôm nay, chúng ta có được công trình này, chúng ta chân thành cảm ơn, tưởng nhớ đến sự hy sinh mất mát của đồng chí, đồng đội chúng ta; để có công trình hôm nay, 29 đồng chí đã mất, trong đó có 11 người trục tiếp tại công  trường này. Chúng ta tưởng nhớ và cám ơn, rất mong các đơn vị có người hy sinh quan tâm chăm sóc gia đình các anh chị đã mất….

Tôi cũng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, sự quyết liệt chỉ đạo của các Bộ, Ngành chức năng trung ương, mà trực tiếp là Bộ Xây dựng, Bộ Công thương và các Bộ liên quan. Tôi đánh giá cao và biểu dương tỉnh Quảng Nam, các đồng chí ở Huyện Đông Giang, các đồng chí đã làm rất nhiều việc để có công trình tốt đẹp như hôm nay.

Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao, biểu dương và chân thành cám ơn đồng bào các dân tộc ở khu vực công trình này đã vì lợi ích chung của đất nước, vì dòng điện của đất nước đã sẵn sàng nhường chỗ ở lâu đời của mình để chấp nhận đến nơi ở mới để có mặt bằng, có diện tích mà chúng ta xây dựng công trình tốt đẹp hôm nay.

Nhân đây tôi cũng rất mong tĩnh QN cùng với chủ đầu tư tiếp tục xem đồng bào mình ăn ở thế nào? đời sống ra sao? để tiếp tục giúp đỡ đồng bào ở nơi ở mới có cuộc sống thật sự tốt hơn cho mỗi nhà, mỗi gia đình; địa phương phải làm những việc thiết thực hơn cho đồng bào.
Nhân đây, trong dịp khánh thành này, tôi cũng xin nhắc chủ đầu tư: Công ty CP TĐ A Vương, cùng với Tập đoàn điện lực Việt Nam chúng ta phải tiếp tục đào tạo cán bộ nắm chắc công nghệ để vận hành Nhà máy một cách an toàn, hiệu quả, không để xảy ra sự cố do lỗi chủ quan của chúng ta.

Các đồng chí cũng phải cùng với các Bộ chức năng như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên môi trường rà soát lại Quy trình vận hành hồ chứa này. Đây là hồ chứa lớn thuộc hệ Vu Gia – Thu Bồn. Kiểm tra lại quy trình vận hành hồ chứa để làm sao chúng ta vận hành hồ chứa đạt kết quả cao nhất và các mục tiêu tổng hợp cao nhất. Vừa cung cấp được điện năng tốt nhất, vừa đảm bảo được yêu cầu chậm lũ, giảm lũ, vừa đảm bảo yêu cầu cung cấp nước cho hạ du vào mùa kiệt để đảm bảo nước cho sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân đồng thời phải làm tốt công tác môi trường.

Và nhân đây tôi cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam, các đồng chí kiểm tra, phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra, vận hành hồ chứa đạt mục tiêu tổng hợp mà Chính phủ đã phê duyệt. Tỉnh Quảng Nam cũng nên chủ động phối hợp cùng với các Bộ chức năng rà soát lại quy hoạch thủy điện của tỉnh chúng ta trên hệ sông Vu Gia – Thu Bồn. Đây là một tiềm năng lớn mà tiềm năng thủy điện là một lợi thế của Quảng Nam. Chúng ta đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa không cách nào khác là bằng việc khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của mình, thì tiềm năng thủy điện là một lợi thế.

Bây giờ chúng ta đã khởi công một số công trình rồi, cũng đã 800 đến 900MW rồi thì các đồng chí rà soát lại xem trong quy hoạch còn mấy bậc thang thủy điện nữa? Chúng ta làm sao phải đưa ra các dự án đạt yêu cầu tổng hợp, vừa đem lại hiệu quả kinh tế xã hội, vừa bảo vệ được môi trường, vừa góp phần phòng chống thiên tai. Chúng ta không nên từ cực này sang cực khác, lúc thì hăng hái làm, chỗ nào cũng làm, lúc thì nghe nói thế này thế khác thì dừng hết là không nên như thế.

Chúng ta hành động một cách khoa học, một cách thực tiễn, chúng ta xem xét, đánh giá dự án một cách cụ thể, chúng ta làm thế này vì những mục tiêu gì? Trong đó có an toàn, hiệu quả kinh tế xã hội, có biện pháp bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai. Không có gì không có mặt trái của nó, nhưng làm sao chúng ta đem lại hiệu quả tốt nhất và hiệu quả tổng hợp nhất thì chúng ta làm. Nhân đây tôi cũng đề nghị điều đó, các đồng chí rà soát lại, xem xét lại các bậc thang còn lại, để rồi khẳng định hãy làm. Làm là làm cái có hiệu quả để góp phần cung cấp điện năng cho đất nước, góp phần vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Nam chúng ta, góp phần lớn vào việc tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng GDP của tĩnh, một tĩnh còn nhiều khó khăn.

Tôi xin chúc các đồng chí, công ty Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương, các đồng chí tiếp tục vận hành tốt, đem lại thành công, hiệu quả của dự án này. Xin chúc đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin cám ơn tất cả các đồng chí, đồng bào!!

alt