Từ ngày 07-18/9/2023, tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, Trung tâm bảo trì Thủy điện và dịch vụ Kỹ thuật (AVSC) tổ chức chương trình đào tạo chéo, trao đổi kinh nghiệm chuyên sâu các chuyên đề về sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh công trình điện cho đội ngủ CBCNV trực thuộc AVSC.

Một buổi đào tạo của AVSC, ông Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc AVSC (người đứng) trao đổi các chuyên đề phần nhất thứ

Phần nhất thứ do Phó Giám đốc AVSC, Phạm Viết Dũng phụ trách.

Chuyên đề 1: Đo điện trở cách điện MBA, TU, TI, MF, động cơ.

Chuyên đề 2: Đo điện trở 1 chiều MBA, TU, TI, MF.

Chuyên đề 3: Đo điện trở tiếp xúc MC, DCL, Thanh cái.

Phần nhị thứ do Đội trưởng Đội Rơ le – Điều khiển AVSC, Nguyễn Đức Vũ phụ trách.

Chuyên đề 4: Tổng quan về công tác thí nghiệm nhị thứ: Các lưu ý về công tác an toàn khi thí nghiệm hệ thống nhị thứ; Các bước thí nghiệm hệ thống nhị thứ.

Chuyên đề 5: Công tác kiểm tra mạch dòng/áp, những lưu ý khi làm việc với hệ thống mạch dòng điện/điện áp.

Chuyên đề 6: Hướng dẫn đọc mạch nhị thứ: Mạch điều khiển DCL-DTĐ, máy cắt 3 pha, máy cắt 1 pha, những lưu ý về nguồn cấp cho MC và liên hệ thực tế đến việc chụp sóng MC.

Bồi huấn nghề thí nghiệm rơle theo chương trình năm 2023: Thí nghiệm các chức năng bảo vệ trên các rơle: SEL300G, Siemens 7SA610, Siemens 7UT61, Micom P122, Micom P127, Micom P922, ABB REF610.

Buổi đào tạo của AVSC, ông Nguyễn Đức Vũ – Đội trưởng Đội Rơ le – Điều khiển (người đứng, áo trắng) trao đổi các chuyên đề phần nhị thứ

Trong phần đào tạo các chuyên đề nhất thứ, CBCNV được tìm hiểu, nắm được các kiến thức về công tác an toàn, nguyên lý của phép đo, đặc điểm của các sơ đồ đo, yêu cầu điện áp, dòng điện khi đo với từng đối tượng, các yếu tố tác động, gây sai số đến kết quả đo, đặc trưng khi đo với từng đối tượng cụ thể, hiểu được ý nghĩa của các tiêu chuẩn khi đối chiếu kết quả đo. Đặc biệt được chia sẽ những kinh nghiệm thực tế khi sử dụng các phép đo đơn giản như đo điện trở cách điện có thể biết đánh giá chất lượng cách điện, ứng dụng để dò tìm điểm sự cố khi máy phát điện bị chạm vỏ stato,…; đo điện trở 1 chiều máy biến áp công suất lớn bị từ dư sẽ cho kết quả bất thường ra sao, vì sao lại như vậy và cách xử lý cũng như phép đo này kết hợp với kết quả sắc kí khí dầu có thể đánh giá, thậm chí định vị được điểm bất thường trong kết cấu dây quấn của máy biến áp,… Ngoài ra CBCNV được hướng dẫn và cho thực hành trên đối tượng cụ thể, đo lấy số liệu, phân tích số liệu khi được cố ý cho đo đối tượng đang bị bất thường, và hướng dẫn kỹ năng viết biên bản thí nghiệm.

Góp ý, hội thảo cho một chuyên đề

Đối với các chuyên đề nhị thứ, ngoài việc hướng dẫn đọc tài liệu, bản vẽ, triển khai công tác dò, kiểm tra thực tế, công tác thí nghiệm các chức năng bảo vệ trên các loại rơle, … CBCNV còn được chia sẽ kinh nghiệm với nhiều trường hợp bất thường, nhưng lỗi thi công hay xảy ra, các mẹo làm nhanh và chính xác để công việc được đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ theo yêu cầu thực tiễn. Cũng như các lần trước, công tác đào tạo của AVSC trong đợt này luôn quan tâm đến khâu an toàn xuyên suốt quá trình chuẩn bị, triển khai công tác thí nghiệm thực tế cho từng đối tượng phần việc cụ thể, đến khi kết thúc công việc và xuất biên bản thí nghiệm tin cậy.

Tổ chức thực nghiệm sau buổi đào tạo chuyên môn

Việc thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo chéo, trao đổi kinh nghiệm, ngoài việc nâng cao tay nghề, công tác chuyên môn còn giúp CBCNV thuộc AVSC có trình độ chuyên môn tổng hợp, thực hiện được nhiều công việc khác nhau, sẵn sàng tham gia hỗ trợ các Đội công tác, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án./.

Phạm Viết Dũng –  AVSC