Ngày 4/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức cuộc họp đánh giá công tác PCTT&TKCN năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

20170407-chudong1
 Đại diện EVNICT trình bày kế hoạch xây dựng trang web phục vụ PCTT&TKCN.
 
 Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban Chỉ huy chủ trì cuộc họp.
 
Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVN, trong năm 2016 có 10 cơn bão và nhiều cơn áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Việt Nam, ngoài ra còn có các ảnh hưởng dạng thiên tai khác như băng tuyết, lốc xoáy, mưa lũ. Trong đó điển hình đợt mưa tuyết cuối tháng 1/2016 ảnh hưởng đến lưới điện các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại cho ngành Điện ước 5 tỷ đồng.
 
Lớn nhất là cơn bão số 1 đổ bộ vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ trong chiều tối ngày 27/7/2016 gây mất điện trên diện rộng gồm toàn bộ tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, hầu hết tỉnh Ninh Bình, một số khu vực TP.Hà Nội và các tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ. Ước thiệt hại sơ bộ khoảng 348 tỷ đồng.
 
Ngoài ra các cơn bão số 2, số 4, các đợt mưa lũ  giữa tháng 10 ở khu vực miền Trung và giữa tháng 11, 12 khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng gây thiệt hại không nhỏ đến ngành Điện. 
 
Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVN các đơn vị trong Tập đoàn đã được tập trung chỉ đạo, điều hành trong phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó, ứng phó, khắc phục hậu quả với tinh thần chủ động, tích cực nhất nên đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo an toàn để khôi phục cấp điện trở lại tại những khu vực bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất, nổi bật là hệ thống điện đã vận hành an toàn trong mùa mưa, bão lũ, đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện. 
 
Công tác vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa thủy điện thuộc EVN đã được vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa theo quy định. Trong quá trình vận hành các hồ chứa, lãnh đạo các Công ty thủy điện đã thường xuyên chỉ đạo tổ chức thực hiện; theo dõi chặt chẽ, kịp thời diễn biến tình hình khí tượng thủy văn; báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin về hồ chứa với lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các đơn vị liên quan để nhận được sự chỉ đạo, phối hợp ứng xử kịp thời.
 
20170407-chudong2
PC Nam Định khắc phục sự cố do bão số 1 (năm 2016) gây ra.
 
Tuy nhiên, cần phải tăng cường phối hợp hơn nữa giữa Ban chỉ huy PCTT&TKCN ở một số đơn vị với Ban Chỉ huy PCLB và các cấp chính quyền địa phương khi xảy ra các tình huống thiên tai, lụt bão, đồng thời phải chủ động cung cấp thông tin về ảnh hưởng đến cung ứng điện và quá trình khắc phục cho các cơ quan thông tin đại chúng.
 
Tại cuộc họp, Trung tâm Viễn thông và Công nghệ Thông tin (EVNICT) báo cáo tình hình xây dựng và triển khai trang web hỗ trợ điều hành công tác PCTT&TKCN. Mục tiêu của trang thông tin nhằm phục vụ thông tin điều hành và chỉ đạo của EVN trong hoạt động PCTT; thực hiện báo cáo kịp thời tình hình xử lý công tác PCTT&TKCN; Khuyến khích các tổng công ty sử dụng trang web trong công tác điều hành, quản lý PCTT&TKCN của đơn vị; Cung cấp thông tin dự báo khí tượng thủy văn, cung cấp các văn bản quy phạm; các quy trình quy định, nghị định… trong lĩnh vực PCTT&TKCN. Ngoài ra trang web còn cung cấp liên kết nhanh đến các website dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các website liên quan của Bộ Công Thương và website khí tượng thủy văn các nước trên thế giới.
 
Tại cuộc họp, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho rằng: Năm 2017 được dự báo thời tiết sẽ có nhiều cực đoan vì vậy tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các Quy chế về PCTT&TKCN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành trong năm 2017, xây dựng kế hoạch cụ thể phương án phòng, chống lũ, bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2017. Ngoài ra, các đơn vị cần hoàn tất công tác kiểm tra, sửa chữa thiết bị, công trình… đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ.
 
Phó Tổng giám đốc Ngô Sơn Hải yêu cầu EVNICT phối hợp với các Ban chuyên môn của EVN hoàn thành trang web trước ngày 30/4 để phục vụ công tác PCTT&TKCN năm 2017.

 Theo Icon.com.vn