Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lượng mưa ở miền Trung mùa mưa bão năm nay không lớn. Tuy nhiên, những biến động thất thường về thời tiết dẫn đến đường đi phức tạp của các cơn bão trong thời gian gần đây cộng với hiện tượng El Nino xuất hiện khiến công tác phòng chống bão lũ luôn phải sẵn sàng.

201509-thuydien
Thủy điện A Lưới xả lũ    

Gấp rút hoàn thành các hạng mục phòng chống bão lũ

Két quả khảo sát tại các dư án, công trình thủy điện khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam cho thấy, hiện tại, các đơn vị đã hoàn thành hầu hết các hạng mục thiết yếu cần thiết phục vụ trong mùa mưa bão. Tại dự án thủy điện A Lưới – Thừa Thiên Huế, đã hoàn thành các phương án phòng chống bão lũ ngay từ nửa đầu tháng 7/2015, các hoạt động duy tu bảo dưỡng được hoàn thành sau 31/8 sẵn sàng hoạt động. Ông Trương Công Giới – Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện miền Trung – Chủ đầu tư Thủy điện A Lưới – cho biết, công ty luôn chủ động sẵn sàng thông đường và cống để bảo đảm mọi hoạt động giao thông và thoát nước trong mùa mưa bão.

Tại Công ty CP Thủy điện A Vương, các phương án diễn tập phòng chống sự cố trong bão lũ đã được thực hiện nghiêm túc. Năm 2015, công ty diễn tập 6 phương án tình huống giả định trong mưa bão. Năm 2014, lượng mưa tại khu vực thượng lưu miền Trung quá ít, vì vậy, lượng nước tích ở hồ ít hơn so với mọi năm từ 5 – 10 m, gây khó khăn cho việc vận hành sản xuất – kinh doanh, trong khi công ty còn phải bảo đảm việc tưới tiêu, thủy lợi cho vùng hạ du địa phận Đại Lộc tỉnh Quảng Nam.

Với các dự án thủy điện đang xây dựng, việc hoàn thành các hạng mục thiết yếu là vấn đề tối quan trọng bảo đảm an toàn cho dự án trong mùa mưa bão. Ông Vương Thành Chung – Phó giám đốc dự án thủy điện Sông Bung 2 (Tổng công ty phát điện 2 làm chủ đầu tư) khẳng định: công ty đã hoàn thành các hạng mục chính theo sơ đồ chống lũ năm 2015 như: đập dâng, hầm dẫn dòng, hệ thống thoát nước đều hoàn thành trước ngày 31/8/2015. Các hạng mục khác như đập tràn, cửa lấy nước, nhà máy đã được hoàn thành, bảo đảm an toàn khi lũ về cũng như các sự cố khi xói mòn đất.

Bảo đảm an toàn khi xảy ra bão lũ

Hiện tại các công trình thủy điện đều trong trạng thái sẵn sàng chủ động ứng phó với các biến động của thiên tai, bão lũ. Để bảo đảm an toàn cho công trình, dự án, nhà máy thủy điện trong mùa mưa bão năm 2015, hầu hết các công ty, dự án thủy điện đều tổ chức diễn tập phương án phòng chống lụt, thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Đối với những dự án thủy điện lớn như A Vương, Sông Tranh có đội thi công riêng tại chỗ để kịp thời khắc phục sự cố xảy ra. Với những dự án thủy điện vừa và nhỏ như Thủy điện A Lưới đã ký hợp đồng nóng với nhà thầu địa phương bảo đảm khắc phục những sự  cố thứ yếu như tắc đường, nước lũ dâng nhanh…. nhằm chủ động ứng phó với mưa bão như tắc đường, mất liên lạc để sẵn sàng hoạt động 24/24. Riêng Thủy điện A Vương, ngay từ cuối tháng 7, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác truyền thông cho vùng hạ du, giúp người dân chủ động các công tác khi xảy ra mưa bão.

Các đơn vị đều tăng cường công tác trực và báo cáo nóng khi mưa bão xảy ra, thông qua hợp đồng thông tin với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ, hàng ngày cập nhật liên tục để nắm bắt diễn biến của thời tiết. Trong mùa mưa bão, tần suất của các bản tin thời tiết sẽ cập nhật dày hơn. Ông Lê Đình Bản – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương – cho biết: “Ở điều kiện thời tiết bình thường, Đài Khí tượng thủy văn Trung trung Bộ sẽ cung cấp thông tin cho công ty 1 lần/ngày, khi xảy ra mưa bão tuần suất sẽ tăng lên  8 lần/ngày (3 tiếng/lần), và nhiều hơn nữa tùy thuộc vào diễn biến của cơn bão và mực nước dâng tại hồ. Vị trí nơi Thủy điện A Vương hoạt động có địa hình dốc, ngắn, trong khi hồ chứa nước tương đối nhỏ, vì thế, mực nước tại hồ dâng nhanh khi xảy ra mưa lớn. Trong trường hợp này chúng tôi sẽ yêu cầu chỉ huy nhà máy thực hiện báo cáo 15 phút/lần. Trường hợp khẩn cấp sẽ là 5 phút/lần”.

Công tác thông tin liên lạc cũng được các đơn vị đặc biệt chú trọng, tránh trường hợp bị mưa bão làm hỏng hệ thống thông tin làm mất liên lạc. Nhiều đơn vị chuẩn bị đường dây dự phòng bảo đảm điện và thông tin liên lạc thông suốt. Lượng cán bộ, nhân viên trực vận hành (24/24) cũng sẽ được tăng cường bảo đảm ổn định vận hành sản xuất – kinh doanh trong khi xảy ra bão lũ.

Để bảo đảm cho an toàn vận hành thủy điện trong trường hợp khẩn cấp, các công ty thủy điện sẽ thực hiện xả lũ và phải thông báo trước 3 giờ cho vùng hạ du. Các dự án thủy điện đều cam kết sẽ thực hiện đúng với quy trình tháo nước đã ban hành, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do tháo nước thủy điện gây ra.

Theo Công Thương