Sáng ngày 31/10, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội thảo “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du – Trách nhiệm và thách thức”.

UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Báo Lao động tổ chức Hội thảo “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du – Trách nhiệm và thách thức”. 

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo UBND, thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão của 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng các chủ hồ thuỷ điện trên một số lưu lực sông lớn như Vu Gia – Thu Bồn, sông Kôn – Hà Thanh, Sê San, Sêrêpôk, sông Ba…

20141103-Hoijnghibaolu-BLD

Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Laodong.com.vn)

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Quy trình vận hành liên hồ chứa trên một số lưu vực sông”. Theo đó, Thủ tướng chỉ định Chủ tịch UBND các tỉnh sẽ làm “nhạc trưởng” trong công tác giữ, xả nước các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi từ mùa mưa bão năm 2014.

Tại hội thảo, các đại biểu nêu ý kiến, quy trình này sẽ giúp các địa phương chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai một cách trực tiếp, đồng bộ và có hiệu lực cao nhất. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức cho người điều hành, đòi hỏi phải có nhân sự chuyên trách, chuyên nghiệp và sự phối hợp nhuần nhuyễn, kịp thời của nhiều ngành, nhiều tỉnh.

Hiện nay, các chủ hồ chưa xây dựng được mô hình dự báo thích hợp cho các hồ chứa, chưa xây dựng được mô hình mô phỏng hệ thống phục vụ vận hành liên hồ chứa theo hướng tích hợp các mô hình dự báo mưa, dự báo lũ và điều tiết hệ thống hồ chứa… Ngoài ra, hệ thống các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn… hiện chưa đáp ứng nhiệm vụ dự báo và ra quyết định vận hành của các hệ thống hồ chứa khu vực miền Trung. 

Giáo sư – Tiến sĩ Hà Văn Khối, Đại học Thủy lợi Hà Nội cho rằng, nước ta chưa có tổ chức điều phối chung làm nhiệm vụ quản lý, vận hành các hồ chứa cho từng lưu vực sông, vì vậy, cách phân công, giao trách nhiệm cho từng tỉnh quản lý các hồ chứa trên địa bàn theo quy định trong Quy trình vận hành liên hồ chứa có thể dẫn đến thiếu an toàn trong vận hành hệ thống.

“Các địa phương phải nhanh chóng tổ chức để tư vấn cho tỉnh ra quyết định. Thứ hai là phải xây dựng các phương án dự báo tin cậy. Thứ ba là hệ thống quan trắc các tỉnh miền Trung rất thưa. Theo quan điểm của tôi là các địa phương phải có phương án lắp thêm những trạm đo mưa tự động hoặc trạm đo mưa nhân dân để chúng ta có thêm thông tin ra quyết định”, Giáo sư – Tiến sĩ Hà Văn Khối nói.

Hội thảo bàn luận và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nhất chủ trương mới của Chính phủ. Đa số các ý kiến đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt cấp tỉnh với các chủ dự án thủy điện trong quá trình ra quyết định vận hành. Trao đổi, cung cấp cập nhật thông tin liên tục trong quá trình lũ để có những quyết định vận hành hiệu quả nhất; Tăng cường chất lượng và số lượng cho đội ngũ tham mưu của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống bão lụt cấp tỉnh.

Bản tin Thời sự (Đài TNVN)