Hầu hết các công trình thủy điện của Việt Nam đều xây dựng tại vùng rừng núi, dân cư sống thưa thớt và đa số là người dân tộc thiểu số. Bên cạnh nhiệm vụ công việc vận hành an toàn nhà máy, sản xuất điện phục vụ kinh tế – xã hội cho đất nước, đời sống của anh em vận hành nơi đây không ít thì nhiều vẫn gắn bó với cuộc sống đồng bào sống gần khu vực của công trình. 

 
Đối với nhà máy thủy điện A Vương (được vận hành vào cuối năm 2008) nằm giữa rừng nứi Trường Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam, người dân sống gần công trình hầu hết là người dân tộc Cơ – Tu, họ sống tập trung tại các khu làng tái định cư. Thời gian đi vào vận hành chưa nhiều, nhưng cuộc sống của người dân và công nhân vận hành nhà máy thủy điện A Vương rất gần gũi, gắn kết, dường như được vun đắp từ lâu lắm rồi. Tình cảm này được xây dựng từ những hoạt động có tổ chức của Công ty Cổ phần thủy điện A Vương, hoặc chỉ từ những hành động đơn giản của những người công nhân vận hành, tất cả đều xuất phát từ chân thành, mộc mạc của tình con người, nó càng được thể hiện rõ nét hơn nơi khó khăn, thiếu thốn của vùng rừng núi hoang sơ này.
 
 
20140904-khoanhkhacdep1
Sau 05 năm đi vào vận hành, nhà máy thủy điện A Vương luôn hoàn thành nhiệm vụ, vận hành an toàn, phát điện lên lưới quốc gia đạt sản lượng theo đúng kế hoạch…

20140904-khoanhkhacdep2
 Đồng bào sống khu vực ven công trình giờ có cảm giác quen thuộc, thân thương với màu áo của công nhận vận hành nhà máy thủy điện A Vương bởi những hành động sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, đơn giản như việc giúp bà và cháu vượt qua con suối bắt ngang qua đường.
   
20140904-khoanhkhacdep3
Hay được thể hiện bởi sự tận tình tại các đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí mà Công ty cổ phần thủy điện A Vương phối hợp với các Đoàn thể.

20140904-khoanhkhacdep4

 Đơn giản hơn chính là sẵn sàng giúp đỡ các chị, các cô trong việc vận chuyển, sản xuất.

alt
Bằng nhiều hình thức, từ vật chất đến tinh thần, anh em vận hành Nhà máy thủy điện A Vương đóng góp hỗ trợ, xây dựng nâng cao đời sống cho các em học sinh đang học tập tại nơi xa xôi, thiếu thốn này. Trong ảnh là lắp đặt thêm hệ thống ánh sáng khu nội trú của các em học sinh trường Phổ Thông Dân Tộc Bán Trú TH và THCS Xã Dang, huyện Tây Giang.
Theo Trang thông tin ngành điện