Vào những ngày tháng 4 năm 2011, sau khi nhận được thông tin mời dự thầu thi công cải tạo Trạm thủy điện Kon Đào, được sự cho phép của Lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC), các kỹ sư đã nhanh chóng bắt tay vào công việc với tinh thần nỗ lực nghiêm túc và một quyết tâm lớn. Xác định đây là công việc hết sức khó khăn, nặng nhọc và phức tạp, luôn chứa đựng nhiều thử thách, rủi ro vì hầu hết tất cả các thiết bị điện trong Nhà máy từ các hệ thống quan trọng như: điều tốc, kích từ, điều khiển – bảo vệ đến các thiết bị như: máy cắt, aptomat, các loại đồng hồ Ampe; Volt; kW; Hz; kVar; kWh;…, các bộ PLC đều bị ngập trong nước trong đợt bão lũ 2009 và hầu như hư hỏng hoàn toàn, trong khi tất cả các bộ phận cơ khí thủy công và cơ khí Tổ máy đã không vận hành trong một thời gian dài.

Trước tình trạng như thế, đơn vị nhận thầu sẽ phải làm mới lại toàn bộ Nhà máy. Với tinh thần không ngại khó, các kỹ sư đã thực hiện những chuyến khảo sát hiện trường, nắm bắt được hiện trạng, trao đổi chi tiết các tồn tại trong quá trình vận hành, thông tin cụ thể về hệ thống thiết bị trong  Nhà máy. Từ đó bộ phận khảo sát đã lập kế hoạch chi tiết của từng công việc cần thực hiện, đề xuất Lãnh đạo AVC các thiết kế cải tạo hệ thống – thiết bị, mua sắm, giải pháp thay thế nhằm đảm bảo một kết quả cuối cùng là đưa ra được một giá thầu hợp lý.

Qua quá trình đấu thầu thương thảo, đàm phán các nội dung liên quan đến vấn đề kỹ thuật, Công ty lưới điện Cao thế Miền Trung (CGC) đã tin tưởng giao cho AVC thực hiện thi công Gói thầu số: 01-KĐ “Cung cấp vật tư thiết bị, thi công sửa chữa, lắp đặt và thí nghiệm hiệu chỉnh, nghiệm thu đưa vào sử dụng phần thiết bị cơ điện của công trình” thông qua hợp đồng số 21153/CGC-AV ngày 22/7/2011.

Phạm vi công việc của gói thầu bao gồm:

–     Sửa chữa, phục hồi, cải tạo thiết bị cơ khí của 03 Tổ máy và cụm đầu mối.

–     Thiết kế, lắp đặt các hệ thống – thiết bị: Hệ thống AC; hệ thống DC; hệ thống kích từ; hệ thống điều tốc; hệ thống điều khiển và bảo vệ rơle, máy cắt 0,4 kV và các thiết bị khác.

–     Bảo trì thiết bị Trạm 22kV; Máy phát; Máy phát kích.

–     Thí nghiệm hiệu chỉnh và đưa vào vận hành Nhà máy.

Tháng 08 năm 2011, các kỹ sư và công nhân của AVC đã tiến hành bắt tay vào công việc của mình, với đặc thù công trường xa xôi, lao động vất vả nhưng bù lại được đắm mình trong những công việc yêu thích, phát huy sở trường và môi trường để nâng cao trình độ, từ Chỉ huy công trường đến các kỹ sư, công nhân đều đam mê công việc, bám công trường nhiều khi quên cả thời gian và gia đình. Để đảm bảo chất lượng công việc và tiến độ của Chủ đầu tư đưa ra, AVC đã huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị thi công, tăng ca kíp làm việc. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các “chiến sĩ” trên công trường vẫn duy trì thi công liên tục với tinh thần làm việc cao nhất, trên tiêu chí phải đảm bảo chất lượng cho công trình.

20120213-kondao1

Hiện trạng tổ máy trước khi phục hồi

Chúng tôi muốn khẳng định không chỉ làm chủ về công tác vận hành và thí nghiệm hiệu chỉnh đưa vào vận hành Nhà máy thủy điện, mà cả lĩnh vực bảo trì, cải tạo, khắc phục các sự cố phức tạp xảy ra trong hệ thống và Nhà máy điện. Cùng với đó là khả năng tổ chức, điều hành, kết nối toàn bộ quy trình hoạt động sản xuất trên công trường. AVC đang sở hữu một đội ngũ kỹ sư trẻ tài năng, những công nhân lành nghề cùng dàn lãnh đạo dày dặn khả năng tác chiến trên công trường, đây là những điều kiện rất tốt để chinh phục những tầm cao mới.

Ngoài công việc chuyên môn, trên công trường đã triển khai nhiều hoạt động thi đua, đẩy mạnh tư duy sáng tạo với nhiều nội dung phong phú và đã đạt được kết quả thiết thực, qua đó hoàn thành các mốc tiến độ của Chủ đầu tư. Thông qua phong trào thi đua, nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo sản xuất và sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được phát huy mà tiêu biểu là sáng kiến “Thiết kế chế tạo bộ tự động điều chỉnh tốc độ; Thiết kế lắp đặt Tủ điều khiển; Tủ hòa đồng bộ; Giải pháp làm kín và chống rò nước,..…”.

Tỉ mỉ trong từng chi tiết cơ khí

Để đảm bảo độ chính xác cao và tính an toàn cho các thiết bị, Các kỹ sư cơ khí của AVC mà chủ trì là KS Bùi Công An đã phải đo đạc cẩn thận, tỉ mỉ, đánh giá ghi nhận hiện trạng trước khi tháo và sau khi lắp, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp khắc phục các hỏng hóc trong quá trình vận hành trước đây. Với những công việc thực tế, các kỹ sư đã luôn luôn tư duy và sáng tạo để không những đưa vào vận hành Tổ máy mà là đưa vào vận hành Tổ máy an toàn tin cậy mà tiêu biểu là các công việc:

–     Sử dụng bạc chà và hệ thống ống hút theo kiểu ejector để làm kín và chống rò nước vào bạc đầu trục bánh xe công tác, trước đây không có hệ thống này nên bạc thường rất nhanh hỏng.

–     Sử dụng hệ thống bơm dầu tuần hoàn cho ổ để bôi trơn và chống cháy bạc khi lồng tốc hoặc khi mức dầu trong ổ thấp.

20120213-kondao1

 Tỉ mỉ với những chi tiết cân chỉnh quan trọng

“Làm mới” hệ thống điều tốc, hệ thống điều khiển

Trước tình trạng các thiết bị trong tủ điều khiển điều tốc bị hư hỏng hoàn toàn, để đạt được mục tiêu đã cam kết với chủ đầu tư, Lãnh đạo AVC đã nhanh chóng thành lập một nhóm nghiên cứu thiết kế cho hệ thống điều tốc. Trên nền tảng bộ điều khiển lập trình S7-1200, KS Cáp Kim Sinh, KS Lê Khôi Bảo cùng các cộng sự đã thiết kế, lắp đặt, thử nghiệm, hiệu chỉnh và đưa vào vận hành thành công cho cả 03 tổ máy. Hệ thống được thiết kế với giao diện thân thiện, tạo môi trường làm việc tin cậy cho nhân viên vận hành, xử lý nhanh và chính xác mọi tình huống có thể xảy ra. Đây là thành công khẳng định năng lực thiết kế, chế tạo hệ thống điều tốc cho các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ của Công ty.

20120213-kondao3

Tư duy vất vả để làm cho nội dung công việc trở nên đơn giản hơn nhiều

20120213-kondao1

Kiểm tra thông số thử nghiệm xuất xưởng trước khi đưa vào lắp đặt tủ Điều khiển – Bảo vệ

Quá trình thi công đã gặp không ít khó khăn và thử thách, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Đơn vị thi công và Chủ đầu tư mà các vấn đề kỹ thuật phức tạp đã được giải quyết kịp thời, góp phần vào sự thành công mỹ mãn như ngày hôm nay. Chủ đầu tư đã tạo điều kiện tối đa về mặt thủ tục, giấy tờ và những góp ý kỹ thuật trong quá trình tháo lắp trên tinh thần tất cả cho mục tiêu phát điện an toàn và tin cậy tuyệt đối cho cả 3 Tổ máy.

20120213-kondao1

Tổ máy sau khi phục hồi

Việc thực hiện thành công Gói thầu đã khẳng định năng lực của đội ngũ kỹ thuật Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) về khả năng thích ứng với sự đa dạng trong công tác bảo trì, khắc phục sự cố cùng  khả năng phối hợp làm việc theo nhóm hiệu quả. Để có được thành công, từ công tác đấu thầu, thiết kế, đến thực hiện gia công cân chỉnh, thí nghiệm đưa vào vận hành phải được đồng bộ và chính xác cao. Những thành quả đạt được này cũng đã mở ra những cơ hội hợp tác, có thể ứng dụng, triển khai đến các dự án Nhà máy điện và các công trình khác có qui mô lớn hơn.

20120213-kondao1

Trưởng ban Thủy điện Tổng công ty điện lực miền Trung mừng hòa lưới thành công

20120213-kondao1

Phó Giám đốc CGC – Chủ tịch HĐNT mừng hòa lưới thành công

 Trùng Dương