Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản (số 140/TB-VPCP) thông báo “Ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô và cả năm 2013”.

Tại cuộc họp có đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan gồm: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Sau khi nghe báo cáo, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận:

Hiện nay, mức nước và lưu lượng nước về một số hồ thủy điện, nhất là các hồ tại khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo, thời gian tới, tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể còn gay gắt hơn, rộng hơn, các tỉnh Tây Nguyên khô hạn có thể kéo dài đến cuối tháng 4/2013, các tỉnh Trung Bộ có thể kéo dài đến tháng 7, tháng 8 năm 2013.

Tuy nhiên, do đã có sự chuẩn bị chủ động của EVN, nên mùa khô năm 2013, cơ bản sẽ đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 

Các dự án nguồn và lưới điện phải  đẩy nhanh tiến độ  thi công – Ảnh PV

Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải yêu cầu cần phải chuẩn bị thêm các phương án ứng phó với các diễn biến bất thường như nắng nóng kéo dài trong các tháng mùa hè làm nhu cầu điện tăng đột biến, hoặc trường hợp sự cố lớn trong các nhà máy điện, lưới điện 500 – 220 kV hay nước về các hồ thủy điện giảm nhanh hơn dự kiến,…

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cùng các tổng công ty điện lực tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

PVN cân đối giảm một lượng khí cấp cho 2 nhà máy sản xuất phân đạm tại Phú Mỹ và Cà Mau, tăng thêm lượng khí cho các nhà máy điện chạy khí tại Nhơn Trạch và Cà Mau. Đồng thời tăng cường, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điện đang xây dựng. Trường hợp vượt thẩm quyền quyết định, phải kịp thời báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét.

Tổng công ty Sông Đà cần khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết, sớm đưa Nhà máy Thủy điện Xêkaman 3 vào vận hành.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN chỉ đạo chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đốt than để Tập đoàn sớm ký hợp đồng nguyên tắc cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện.

Đối với EVN, hoàn thành đưa vào vận hành ổn định các tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Thủy điện Bản Chát, Nhiệt điện Quảng Ninh 2. Tập trung công tác đầu tư xây dựng lưới điện, khắc phục quá tải trong hệ thống điện, hoàn thành và đưa vào vận hành các công trình lưới điện từ 110 – 500 kV theo kế hoạch, các công trình cấp điện cấp bách cho thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

EVN chỉ đạo các tổng công ty, các công ty phát điện cần xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy cũng như các thiết bị liên quan để đảm bảo các tổ máy sẵn sàng phát điện, đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Ngoài ra, EVN phải chuẩn bị phương án huy động tối đa các nguồn điện, kể cả các nguồn chạy dầu (FO, DO) để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa khô.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp, điều tiết xả nước các hồ thủy điện, kết hợp sử dụng hợp lý nguồn nước của các hồ thủy lợi hiện có, đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện, về nước cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

UBND các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo chính quyền cơ sở các cấp, các cơ quan chức năng địa phương và nhân dân tổ chức sản xuất theo đúng lịch thời vụ và theo sát kế hoạch xả nước của các hồ thủy điện, thủy lợi, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư dự án điện, sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, đáp ứng tiến độ xây dựng các công trình điện, đảm bảo an ninh cung cấp điện quốc gia và của địa phương.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các Tập đoàn EVN, PVN, Vinacomin phải tập trung vào quá trình sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện năng, cung cấp điện đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế – xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Dự kiến, điện sản xuất và nhập khẩu năm 2013 là 133,4 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2012, sản lượng trong các tháng mùa khô là 64,1 tỷ kWh, tăng 10,6% so với năm 2012.