“Việc hợp tác chiến lược nhằm khai thác và phát huy thế mạnh, tiềm năng vì sự phát triển bền vững của từng tập đoàn, vì mục tiêu chung là phát triển hệ thống năng lượng điện, than, dầu khí một cách hiệu quả để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.”

Đó là mục tiêu chính yếu và cốt lõi của thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) được ký kết chiều ngày 26/2/2013 tại trụ sở PVN (Hà Nội).

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu hợp tác, Tổng giám đốc của 3 Tập đoàn là ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN, ông Đỗ Văn Hậu – Tổng giám đốc PVN và ông Lê Minh Chuẩn – Tổng giám đốc Vinacomin cùng đặt bút ký thỏa thuận hợp tác chiến lược trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng, Chủ tịch HĐTV, ban lãnh đạo của 3 Tập đoàn.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng cho rằng, các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực năng lượng cần có sự hợp tác chặt chẽ để cùng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo điện cho phát triển kinh tế – xã hội đất nước. Ảnh: Vũ Lam

Theo đó, 3 Tập đoàn sẽ hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch phát triển ngành như cung cấp thông tin, số liệu cần thiết để phục vụ cho công tác lập quy hoạch phát triển và các dự án đầu tư của mỗi ngành. Hằng năm thông báo cho nhau quy hoạch, các điều chỉnh bổ sung quy hoạch của ngành mình nếu liên quan đến thực hiện quy hoạch của ngành kia.

Ngoài ra, EVN – PVN – Vincomin cũng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án nguồn điện bằng việc các bên hỗ trợ để phấn đấu đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án điện được Chính phủ giao nhiệm vụ đầu tư. Cả 3 bên đều thống nhất hợp tác triển khai trong lĩnh vực đầu tư và vận hành hiệu quả các nhà máy điện đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

EVN – PVN – Vinacomin cũng sẽ cùng nhau tìm kiếm cơ hội nhập khẩu than từ nước ngoài. Cùng hợp tác trong lĩnh vực vận tải than để cung cấp than cho các nhà máy điện chạy than. Cùng hợp tác nghiên cứu xây dựng các cảng nhập than và cơ sở hạ tầng liên quan.

Cả 3 Tập đoàn sẽ hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ nhau kịp thời trong quá trình sản xuất kinh doanh của mỗi bên. Ảnh: Vũ Lam

Tập đoàn Than và khoáng sản cam kết đảm bảo đầy đủ, liên tục than cho các nhà máy điện của PVN, EVN. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định nỗ lực cung cấp tối đa khí phù hợp với khả năng khai thác từng mỏ và hợp đồng dầu khí cho các nhà máy điện của EVN. EVN cam kết đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các cơ sở, đơn vị sản xuất của PVN và Vinacomin cũng như huy động tối đa sản lượng điện của các nhà máy điện của 2 Tập đoàn PVN, Vinacomin theo yêu cầu hệ thống điện quốc gia và theo các quy định của thị trường điện.

Bên cạnh đó, cả 3 Tập đoàn sẽ hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ nhau trong việc đào tạo cán bộ, công nhân, kỹ thuật, quản lý và trao đổi kinh nghiệm vận hành, sửa chữa các nhà máy điện.

Riêng về hợp tác trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, lãnh đạo 3 Tập đoàn cam kết ưu tiên sử dụng các phương tiện truyền thông do EVN, PVN, Vinacomin quản lý nhằm đưa thông tin một cách chính xác, trung thực, kịp thời. Những tin bài sẽ tập trung vào lĩnh vực hoạt động Điện lực, Dầu khí, Than và an ninh năng lượng. Đặc biệt, EVN – PVN – Vinacomin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên, biên tập viên của mỗi bên tham gia và đưa tin về các hoạt động của các bên, đăng tải trên các phương tiện truyền thông do mỗi bên quản lý.