Ngày 02/10, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra an toàn vận hành hồ thủy điện A Vương tại nhà điều hành và trong thân đập; tiếp đoàn có Lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện A Vương (AVC), đơn vị quản lý trực tiếp hồ thủy điện A Vương.

20121003-DBQHQNam1

20121003-DBQHQNam1

Đoàn kiểm tra tại nhà điều hành Đập thủy điện A Vương

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tình hình vận hành hồ thủy điện A Vương, Đoàn công tác đánh giá công tác quản lý, vận hành đập được AVC tổ chức thực hiện tốt, số liệu quan trắc đều nằm trong phạm vi cho phép của thiết kế. Đối với công tác phòng chống lụt bão (PCLB) AVC đã chủ động lập các quy chế phối hợp với địa phương và các Ban liên quan, các quy chế này nêu rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của các bên. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi – kiêm Chánh văn phòng BCH PCLB tỉnh Quảng Nam thì những quy chế này trở thành quy chế mẫu cho các đơn vị trong tỉnh. Bên cạnh đó việc công khai minh bạch các thông số vận hành hồ chứa trên các phương tiện internet và chủ động mời đại diện các hội, đoàn thể của địa phương tham gia giám sát vận hành hồ thủy điện A Vương vào mùa lũ làm cho các đại biểu rất hoan nghênh.

20121003-DBQHQNam1

20121003-DBQHQNam1

20121003-DBQHQNam1

Đoàn kiểm tra tại trong thân đập thủy điện A Vương

Vừa thực hiện nhiệm vụ phát điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, đồng thời đảm bảo lượng nước điều tiết cho hạ du vào mùa kiệt, trong các năm qua, AVC cũng chủ động tổ chức họp bàn với các đơn vị liên quan, nhằm đưa ra giải pháp sử dụng nước phát điện nhà máy thủy điện A Vương phục vụ nhu cầu hạ du một cách hiệu quả nhất. Theo thống kê trong các năm (2009 đến 2012), lượng nước phục vụ cho hạ du gấp 2 lần lượng nước về hồ tại mùa kiệt, góp phần rất lớn cho việc chống hạn và đảy mặn trong mùa kiệt.

20121003-DBQHQNam1

20121003-DBQHQNam1

Đại biểu đánh giá sau khi kiểm tra thực tế tại đạp thủy điện A Vương

Trả lời cho câu hỏi của các Đại biểu về công tác tái định cư của thủy điện A Vương, chủ tịch hội đồng quản trị AVC – ông Nguyễn Văn Lê cho biết, hiện nay nhà cửa các khu tái định cư này đều được xây dựng ổn định, vững chắc, đời sống đồng bào dần đi vào ổn định, tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là sinh kế cho đồng bào cần phải có đất sản xuất để dồng bào không phải tàn phá rừng… Công ty đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với địa phương nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

20121003-DBQHQNam1

Chủ tịch Hội đồng quản trị AVC – ông Nguyễn Văn Lê phát biểu trước Đoàn đại biểu

Công tác phối hợp với địa phương truyền thông đến đồng bào vùng hạ du, nhằm giúp người dân hiểu về thủy điện, lưu vực hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn; nâng cao kiến thức, kỹ năng tự đối phó, phòng chống lụt bão của AVC trong thời gian qua được các đại biểu đánh giá rất cao. Đoàn đại biểu đề nghị AVC nên nhân rộng mô hình truyền thông cộng đồng này cho các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh để cho đồng bào hiểu rõ hơn về thủy điện, lưu vực sông và kiến thức, kỹ năng phòng chống lụt bão.

Đoàn đại biểu ghi nhận những kết quả mà AVC đã, đang quyết tâm thực hiện; đoàn tin tưởng trên cơ sở thành công này, AVC sẽ tiếp tục phát huy tốt, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Ngọc Nhơn