Quá trình kiểm tra được tiến hành từ ngày 8/11/2011 đến 10/11/2011, đoàn công tác kính trình lãnh đạo Tập đoàn bản báo cáo với các nội dung sau:

I. Giới thiệu sơ lược về hợp đồng gói thầu TB-01: cung cấp thiết bị cơ điện và dịch vụ kỹ thuật cho dự án thủy điện Sông Bung 4A

Nhà máy thủy điện Sông Bung 4A có công suất 49MW (2×24.5), sử dụng tua-bin Kaplan. Toàn bộ thiết bị cơ điện và dịch vụ kỹ thuật (gói thầu TB-01) do nhà thầu chính là BFL (B Fouress Pvt. Ltd., Ấn độ) cung cấp. theo hợp đồng số 27/2010/HĐKT-PTM ngày  08/05/2010. Trong số các thiết bị chính, máy phát của nhà máy được BFL đặt hàng cho công ty Indar S.L., Tây Ban Nha chế tạo.

20111205_CtacTBA1

II. Nội dung kiểm tra

Việc kiểm tra tại nhà máy là nhằm đảm bảo công tác chế tạo máy phát đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng về mặt kỹ thuật và tiến độ. Chương trình kiểm tra như sau:

1) Tìm hiểu thêm về năng lực, kinh nghiệm của nhà chế tạo Indar S.L.

2) Kiểm tra công tác chuẩn bị chế tạo máy phát cho dự án Sông Bung 4A,  tiến độ công việc cho đến nay.  

3) Kiểm tra sự phối hợp giiữa nhà thầu chính với nhà chế tạo

4) Làm việc với nhà thầu chính và nhà chế tạo để thống nhất về tiến độ cụ thể từng bước và tiến độ chung, xác định ngày giao hàng cho từng tổ máy.

III. Kết quả kiểm tra

1.  Tìm hiểu thêm về năng lực, kinh nghiệm của nhà chế tạo Indar S.L.

Mặc dù các thông tin về nhà chế tạo Indar S.L. đã được thông báo đầy đủ, nhưng việc kiểm tra trên thực tế cũng rất cần thiết. Đoàn công tác đã đến tận nhà máy của Indar ở San Besain, Tây Ban Nha và tìm hiểu về quy mô nhà xưởng, phương tiện, thiết bị sản xuất cũng như chứng kiến các hoạt động sản xuất,  các thiết bị, cụ thể là máy phát đã hoặc đang được chế tạo cho các công trình tương tự với công trình thủy điện Sông Bung 4A, hiện đang được bảo quản chờ xuất xưởng.

Đoàn cũng được Indar S.L. cho xem một số hồ sơ liên quan đến các hợp đồng cung cấp thiết bị tương tự, chứng tỏ nhà máy có khả năng sản xuất các máy phát thủy điện với công suất tương đương hoặc lớn hơn máy phát yêu cầu cho dự án Sông Bung 4A. Ngoài ra, Indar là công ty có quá trình hoạt động lâu dài (từ 1940), tích lũy nhiều kinh nghiệm, phạm vi thị trường rộng, trong đó chủ yếu là thị trường Châu Âu và Hoa kỳ, nơi thường áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe đối với thiết bị. Theo tìm hiểu, nhà chế tạo hiện không vướng các tranh chấp hợp đồng nào.

2. Kiểm tra công tác chuẩn bị chế tạo máy phát cho dự án Sông Bung 4A,  tiến độ công việc cho đến nay.

Hiện nay, các hồ sơ bản vẽ đã được cập nhật, phê duyệt và nhà chế tạo tiến hành huy động vật tư, nguyên liệu để chế tạo. Theo kế hoạch, công tác chế tạo sẽ khởi sự vào tháng 2/2012.

 3. Kiểm tra sự phối hợp giiữa nhà thầu chính với nhà chế tạo

Nhà thầu BFL đã phối hợp khá chặt chẽ với nhà chế tạo, đã chuyển giao cho nhà chế tạo đầy đủ các thông tin liên quan đến các yêu cầu của chủ đầu tư. Nhà chế tạo đã thông báo cho đoàn biết về tình hình thanh toán (hợp đồng mua máy phát giữa BFL và Indar) cho đến nay để chủ đầu tư được biết.

4. Làm việc với nhà thầu chính và nhà chế tạo:

Đoàn đã thống nhất với BFL và Indar S.L. để thống nhất về tiến độ giao hàng. Các bên đã nhất trí tập trung mọi nỗ lực để giao các thiết bị của tổ máy 1 trong năm 2012, đảm bảo phát điện tổ máy 1 vào cuối năm 2012.

Qua lần kiểm tra này, đoàn công tác nhận thấy giai đoạn chuẩn bị chế tạo máy phát đã được thực hiện khá suôn sẻ, theo đúng kế hoạch. Mặc dù vậy, kinh nghiệm từ dự án án thủy điện A Vương và các dự án trước đó tại Miền Trung cho thấy rằng việc kiểm tra, đôn đốc phối hợp trong các giai đoạn tiếp theo cũng vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng, đặc biệt là yêu cầu về đồng bộ thiết bị để có thể đưa nhà máy vào vận hành kịp tiến độ, an toàn và tin cậy.

Nguyễn Văn Lê