Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương, tình hình khí tượng thuỷ văn trên cả nước năm 2016 tiếp tục diễn biến phức tạp, hiện tượng El Nino còn ảnh hưởng đến tháng 9/2016, dòng chảy các sông khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục suy giảm, tình trạng khô hạn sẽ còn mở rộng. 

 
20160802-thuydienPCLB
Đập tràn Thủy điện Sông Tranh 2.
 
Sau El Nino, đến cuối năm 2016 sẽ xuất hiện hiện tượng La Nina dẫn đến các trận bão, mưa, lũ lớn xuất hiện nhiều và diễn biến phức tạp.
 
Tỉnh Quảng Nam nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, hàng năm thường chịu các trận bão, mưa, lũ lớn, bị ảnh hưởng rất nặng nề do thiên tai tàn phá. Các Ban ngành phòng chống  bão lũ và cứu hộ thiên tai tỉnh Quảng Nam đã phối hợp đưa ra các phương án phòng chống và khắc phục hậu quả bão lũ có thể xảy ra tại địa bàn trong năm 2016; trong đó, các nhà máy thủy điện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là điểm quan trọng việc điều tiết nước cho vùng hạ du. Hiện nay, nhiều phương án, kịch bản cho các tình huống bất thường được các Ban ngành thống nhất việc vận hành các nhà máy đúng theo quy trình.
 
Gấp rút triển khai công tác phòng ngừa bão lũ
 
Sở Công Thương, tỉnh Quảng Nam đã thành lập Liên ngành kiểm tra các nhà máy thủy điện tại tỉnh Quảng Nam về PCLB, quản lý an toàn đập, an toàn điện, an toàn lao động, PCCC trước mùa mưa bão năm 2016. 
 
Ông Võ Thí, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã ký kết Quy chế phối hợp với các đơn vị quản lý các công trình thủy điện và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác vận hành các hồ chứa thủy điện trong mùa lũ hàng năm. Trong đó, Quy định cụ thể trách nhiệm, tổ chức thực hiện, cung cấp thông tin, báo cáo của các bên trong công tác phối hợp vận hành hồ chứa thủy điện trong mùa lũ phù hợp với Quy trình 1537 và các quy định của pháp luật liên quan. Về kiểm soát mực nước hồ theo Quy trình 1537, hằng ngày, các chủ đập đều báo cáo qua email cho BCH PCTT&TKCN tỉnh về mực nước hồ, lưu lượng vào hồ, lưu lượng xả qua phát điện. Khi có các hình thế thời tiết gây mưa lũ, các chủ hồ tổ chức thực hiện quan trắc mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, lưu lượng xả qua đập tràn, qua nhà máy ít nhất 15 phút 01 lần, thực hiện bản tin dự báo lũ định kỳ 03 giờ 01 lần. Theo Quy trình 1537, các chủ đập phải thực hiện việc lắp đặt camera giám sát xả nước và gửi thông tin truyền tín hiệu hình ảnh về các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, trong đó có BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam. 
 

20160802-thuydienPCLB2

Cửa nhận nước Nhà máy thủy điện Sông Bung 4.
 

Hiện nay các Nhà máy thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2 đã thực hiện xong, các Nhà máy thủy điện: Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5 đang trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài ra, các chủ đập còn phải lắp đặt hệ thống cảnh báo xả nước khi điều tiết lũ, phát điện. Các chủ đập thuỷ điện A Vương, Sông Tranh 2 đã chủ trì, phối hợp với các chủ đập trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn thực hiện việc việc lắp đặt hệ thống cảnh báo cho người dân ở vùng hạ du. Trong các năm gần đây, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện các trận lũ lớn nên chưa có đánh giá hết hiệu quả của hệ thống. Tuy nhiên, việc lắp đặt đã đem lại sự tin tưởng cho người dân đối với việc vận hành của các NMTĐ trong việc xả nước khi điều tiết lũ, phát điện. 
 
Riêng về nội dung phối hợp trong quá trình xả lũ hồ chứa hoặc sự cố đập được thực hiện theo đúng các quy định tại Quy trình 1537, Quy chế phối hợp giữa các chủ đập trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn với BCH PCTT&TKCN tỉnh và địa phương liên quan. 
 
Huyện Đại Lộc thường chịu ảnh hưởng của các trận bão, mưa lũ lớn. Do đó, hàng năm công tác tuyên truyền vận động nhân dân phòng tránh bão lụt giảm nhẹ thiên tai là việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ông Hứa Văn Bảy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam cho biết, hàng năm, Công ty cổ phần thủy điện A Vương đã phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy tổ chức tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn huyện. Mỗi năm, hình thức tuyên truyền đều được đổi mới theo chủ đề. Bên cạnh đó, hàng năm vào những tháng cao điểm mùa lũ lụt, Công ty đã phối hợp với huyện cử người lên giám sát quy trình vận hành của Nhà máy thủy điện. Qua các đợt tuyên truyền, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã cấp cho cán bộ, nhân dân hàng ngàn áo phao, radio, loa cầm tay…”
 
Năm 2016, theo kế hoạch đã thống nhất, các công ty thủy điện trên thượng nguồn sông Vu Gia tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các CBCNV  ban, ngành, mặt trận- đoàn thể huyện, cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn; kiểm tra các cột mốc báo lũ, các cụm loa tuyên truyền cộng cộng, rà soát việc cấp áo phao, radio, loa cầm tay để góp phần cùng các cơ quan, ban, ngành của huyện tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản trong mùa bão lũ.
 
Các hồ thủy điện vận hành theo quy trình liên hồ
 

20160802-thuydienPCLB3

Đập tràn, nhìn từ phía thượng lưu Nhà máy thủy điện Sông Bung 4.
 

Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ thực sự chỉ nhìn nhận được cho mùa cạn của năm 2016. Mùa mưa 2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không xuất hiện bão lũ bất thường.
 
Theo ông Lê Đình Bản, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện A Vương, năm nay là năm đầu tiên Công ty Thủy điện A Vương vận hành hồ chứa thủy điện A Vương trong mùa cạn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Công ty luôn bám sát theo quy trình để thực hiện, đồng thời phối hợp tốt với Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam trong việc phát điện phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của đồng bào vùng hạ du…”.  
 
Ông Hà Huy Lực – Xưởng trưởng Xưởng vận hành, Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi 4 cho biết: “Hiện nay, để đảm bảo an toàn đập công trình thủy điện Đăk Mi 4a, Đăk Mi 4b về Phương án Phòng chống lụt bão nhà máy Đăk Mi 4a, Đăk Mi 4b đã được Bộ Công Thương phê duyệt (Phương án PCLB nhà máy Đăk Mi 4C đã được trình Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam phê duyệt). Nội dung Phương án PCLB năm 2016, cơ bản theo các nội dung của năm 2015, tuy nhiên năm 2016, Phương án PCLB thực hiện theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn trong mùa lũ hằng năm theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg thay thế Quyết định 909/QĐ-TTg ngày 16/6/2014 của Thủ tướng chính phủ. Lệnh vận hành đóng mở cửa van, cũng được thực hiện do Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam quyết định. Mực nước đón lũ được hạ thấp từ cao trình mực nước +255m theo Quyết định 909/QĐ-TTg xuống cao trình mực nước +251m theo Quyết định 1537/QĐ- TTg, góp phần tăng dung tích phòng lũ, nâng cao hiệu quả giảm lũ cho hạ du.Cao trình mực nước cao nhất trước lũ (từ 1/9 đến 15/12) được duy trì ở cao trình +255m nhằm đề phòng các tình huống bất thường trong mùa lũ có thể xảy ra…”
 
Theo Quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn ban hành kèm theo Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam có thẩm quyền quyết định vận hành các hồ chứa khi hình thế thời tiết có khả năng gây mưa, lũ bất thường trên lưu vực trong mùa lũ. 
 
Xác định được tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các cơ quan với nhau trong việc vận hành hồ chứa và đưa vào áp dụng các quy chế phối hợp trong việc vận hành hồ chứa thủy điện trong mùa lũ; các quy chế này, được nêu rõ các kịch bản có thể xảy ra, trình tự, nội dung hành động và đầu mối thông tin cần phối hợp giữa các cơ quan với nhau để đảm bảo tuân thủ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa một cách thuận lợi. Hàng năm, các công ty thủy điện đã thực hiện ký kết Quy chế phối hợp thông tin với BCH PCTT&TKCN các huyện vùng hạ du như Nam Giang, Đại Lộc, Phước Sơn, Hiệp Đức, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, đảm bảo thông tin kịp thời đến các địa phương vùng hạ du khi vận hành xả lũ. Do vậy, giữa Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, các đơn vị vận hành Nhà máy thủy điện và các cơ quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong mùa lũ để đảm bảo vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả, góp phần giảm lũ cho hạ du.
Theo trang  tin ngành Điện