Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Lưu lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong khu vực đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn duy trì khai thác các nhà máy thủy điện để đảm bảo yêu cầu cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ở hạ du.

 
20150409-thuydien
Vận hành van xả tại thủy điện An Khê- KaNak. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Do vậy, theo EVN, trong các tháng mùa khô này sẽ có 19 hồ thủy điện ở cả ba miền đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt theo các quy trình điều tiết hồ chứa/liên hồ chứa và các yêu cầu của địa phương. Trong đó, các hồ thường xuyên có yêu cầu cung cấp cao và kéo dài như: hồ thủy điện Quảng Trị, A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh, Đa Nhim, Hàm Thuận – Đa Mi, Đại Ninh và các hồ thủy điện trên dòng Sêrêpôk.
 
Với mức dự kiến tăng trưởng phụ tải trong các tháng mùa khô quý II từ 9,2-10,5% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là trong các tháng 5 và 6 dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt bình quân tới 460-465 triệu kWh/ngày, theo EVN, mục tiêu vận hành hệ thống điện là khai thác hợp lý cơ cấu các nguồn điện để cấp điện đầy đủ và an toàn cho tới giai đoạn cuối mùa khô. Đặc biệt huy động cao các nguồn điện than và khí; trong đó nhiệt điện than phải đảm bảo sản lượng trung bình tối thiểu 150-155 triệu kWh/ngày. 
 
Bên cạnh đó, vận hành an toàn, tin cậy hệ thống truyền tải điện liên kết các miền trong thời gian liên tục phải truyền tải cao về công suất và sản lượng điện theo hướng Bắc – Trung – Nam. Xu hướng truyền tải trên lưới 500kV trong quý 1 chủ yếu theo hướng từ Bắc – Trung vào Nam với sản lượng truyền tải Bắc – Trung là 2 tỷ kWh, cao hơn 0,5 tỷ kWh so với cùng kỳ và Trung – Nam là 2,1 tỷ kWh, cao hơn 0,4 tỷ kWh so với cùng kỳ
 
Tính toán của EVN cũng cho thấy, trong tháng 4, hệ thống điện đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng do công suất khả dụng của hệ thống điện khoảng từ 24.700 – 27.000 MW (chưa tính mua điện Trung Quốc và chạy các tổ máy nhiệt điện dầu). EVN tiếp tục khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thuỷ điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước cho mùa khô, đáp ứng yêu cầu cấp nước cho hạ du. Đồng thời mua điện Trung Quốc ở mức hợp lý theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt đảm bảo cung cấp điện cho các ngày nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5.
 
Trong quý I/2015, sản lượng toàn hệ thống đạt 35,81 tỷ kWh, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Điện thương phẩm cũng đạt mức gần 31 tỷ kWh, tăng 11,83% so với cùng kỳ. Trong đó, điện cấp cho công nghiệp – xây dựng chiếm 54,6%, tăng 12,67%, điện cấp cho thương mại chiếm 4,7%, tăng 22,75%, điện cấp cho quản lý và tiêu dùng chiếm 34,2%, tăng 9,6%; điện cấp cho nông nghiệp chiếm 1,9%, tăng 21,55%…..
Theo Icon.com.vn