Lò số 4 ở Nhà máy Điện hạt nhân Oi trở thành lò thứ hai của nước Nhật được tái khởi động kể từ khi xảy ra sự cố Fukushima tháng Ba năm 2011.

Nhà máy Điện hạt nhân Oi trước sự cố Fukushima.

Lò phản ứng số 4 thuộc Nhà máy Điện hạt nhân Oi, ở Fukui Prefecture miền Trung nước Nhật, được kích hoạt vào 9 giờ tối (giờ địa phương, tức đúng nửa đêm giờ GMT) ngày Thứ Tư (18.7.2012). Để kích hoạt lò, kíp điều khiển đã cho rút các thanh điều khiển ra khỏi khối nhiên liệu urani ở tâm lò để phản ứng phân hạch hạt nhân xảy ra.

Sau lò số 3 của Nhà máy Oi được khởi động và phát điện lên mạng trong tháng trước, lò số 4 trở thành lò thứ hai của nước Nhật được tái khởi động kể từ khi xảy ra sự cố Fukushima tháng Ba năm 2011. Lò số 4 cũng đã trải qua khâu thử nghiệm đối phó với các thử thách gia tăng dưới ánh sáng của thảm hoạ Fukishima. 

Lò này ngưng hoạt động để bảo hành thường kỳ vào tháng 7 năm trước nhưng chưa được tái khởi động trong bối cảnh sự lo ngại của công chúng dâng cao. Và bây giờ trong thời điểm tái khởi động, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, ông Seishu Makino, đã đến giám sát tại chỗ nhằm trấn an công chúng.

Theo lịch trình, lò số 4 được cho kích hoạt và đạt đến trạng thái tới hạn (tức duy trì phản ứng dây chuyền ổn định) vào khoảng 6 giờ sáng Thứ Năm (19.7.2012). Sau đó sẽ là khâu phát điện, hoà mạng và nâng lên mức vận hành toàn đầy đủ công suất. 

Các quan chức KEPCO (Tập đoàn Điện lực Kansai) cho biết, trước đây dự định vào ngày 25.7 lò số 4 sẽ đi vào vận hành đầy đủ, nay có thể phải trì hoãn một hai ngày vì khâu thử nghiệm hoạt động của tuốc-bin có thể kéo dài một ít. Nhưng ông Thứ trưởng Makino nói ở một cuộc họp báo tại Thị trấn Oi rằng, ông hy vọng lò số 4 sẽ đạt mức vận hành đầy đủ hoàn toàn mà không gặp trục trặc nào.

Khi lò số 4 bắt đầu vận hành đầy đủ (với công suất 1.180 MW) chính phủ sẽ bỏ chỉ tiêu tiết kiệm điện cho các vùng thuộc Điện lực Chubu, Hokuriku và Chugoku, đồng thời giảm chỉ tiêu từ 7 xuống 5% cho vùng Shikoku nhưng vẫn duy trì chỉ tiêu 10% cho vùng Kansai (trước đó đã được giảm từ 15% xuống 10%).  

Chủ tịch KEPCO, Makoto Yagi, phát biểu trong một bản tuyên bố vào Thứ Tư vừa qua rằng, tập đoàn này sẽ nỗ lực tối đa để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định trong phạm vi khu vực mình có trách nhiệm, đồng thời phấn đấu để tránh thực hiện việc cắt điện rộng rãi như kế hoạch trước đây.

Theo VietNamNet