Lượng nước về hồ năm 2018 thấp nhất trong chuỗi thủy văn quan trắc được trong 42 năm, tổng thể tích nước về chỉ đạt 594,5 triệu m3, bằng 54% tổng thể tích nước về trung bình nhiều năm. Sản lượng điện sản xuất năm 2018 của Nhà máy thủy điện A Vương 579,7 triệu kWh, đạt 89,88% so với kế hoạch. Năm 2018 được xem là một năm vô cùng khó khăn của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương.

Nhà máy Thủy điện A Vương nhìn từ hạ lưu

            Ông Cao Huy Bảo – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và Triển khai nhiệm vụ năm 2019 vừa qua, cho biết: “Mặc dù phải đối mặt với điều kiện thủy văn bất thường mang tính kỷ lục, làm cho việc giải quyết bài toán về kinh tế sản xuất điện năng trong đó có sự cân đối với việc điều tiết nước cho hạ du trở nên vô cùng khó khăn, nhưng Công ty đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Sản lượng điện sản xuất năm 2018 đạt 89,88% so với kế hoạch, tỷ lệ dừng máy do sự cố 0%, đạt tỷ lệ 100% có tín hiệu SCADA về các Trung tâm điều độ, lợi nhuận trước thuế đạt 115,13% so với kế hoạch đề ra”.

Những kết quả đạt được của tập thể AVC trong năm 2018 vừa qua chính là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 2 cùng với sự cố gắng của toàn thể CBCVN Công ty và sự chỉ đạo quyết liệt của Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc. Theo báo cáo, công tác quản lý kỹ thuật và sửa chữa: hoàn thành công tác tiểu tu Tổ máy số 1 và số 2 Nhà máy Thủy điện A Vương với chất lượng cao và vượt tiến độ góp phần đáp ứng hệ số khả dụng của tổ máy, Công ty đã xử lý kịp thời các khiếm khuyết bất thường của thiết bị, ngăn chặn kịp thời các sự cố chủ quan trong quá trình vận hành; Công tác thị trường điện, với chiến lược tính toán tối ưu theo điều kiện thủy văn, diễn biến giá thị trường điện, ràng buộc cấp nước đảm bảo mực nước hạ du và lưu lượng xả phát điện đáp ứng Quy trình vận hành liên hồ, kết quả: Tỷ lệ sản lượng điện thương phẩm/sản lượng điện Qc đạt: 111%, tỷ lệ giá bán điện bình quân /Pc đạt: 117%, góp phần lớn vào lợi nhuận của Công ty. Song song với những kết quả đạt được từ nội lực kể trên, các lĩnh vực khác như: công tác tính toán sản lượng điện trung bình nhiều năm và đàm phán giá điện; công tác dịch vụ tăng thêm; công tác tài chính và thị trường chứng khoán… cũng được AVC phát huy một cách hiệu quả và đạt kết quả tốt.

Năm 2019, đứng trước khó khăn và thách thức về vấn đề thủy văn, hiện tượng El Nino còn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến lưu vực hồ A Vương trong năm 2019, việc đảm bảo mục tiêu tăng doanh thu, đồng thời đảm bảo việc điều tiết nước cho hạ du phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Thủy điện A Vương vẫn là bài toán nan giải của AVC. Với quyết tâm  khẳng định những thế mạnh về nội lực của AVC, ông Cao Huy Bảo cho biết: mục tiêu chính của AVC trong năm 2019 là vẫn hành an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia và cấp nước cho hạ du theo kế hoạch đã thống nhất với địa phương; linh hoạt trong việc tham gia thị trường điện để đạt doanh thu cao nhất; triển khai có hiệu quả việc ứng dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 song song với thực hiện đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020…, với chủ đề “nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”; Sản lượng điện sản xuất đạt 503,7 triệu kWh, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 71 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc EVNGENCO 2 – ông Trương Hoàng Vũ

Cũng tại Hội nghị, Tổng Giám đốc EVNGENCO 2 – ông Trương Hoàng Vũ ghi nhận những cố gắng rất lớn của lãnh đạo và tập thể CBCNV AVC trong tất cả các mặt hoạt động sản xuất. Tổng Giám đốc Trương Hoàng Vũ nhận định và chỉ đạo, vấn đề thủy văn đối với hoạt động sản xuất thủy điện là vấn đề khách quan, còn các vấn đề do yếu tố con người quyết định, như vận hành an toàn, ổn định của tổ máy, khai thác lợi nhuận từ thị trường là vấn đề AVC đã và phải quyết tâm làm cho được trong thời gian tới. Trên cương vị là Tổng Giám đốc của đơn vị sở hữu vốn cổ phần lớn nhất AVC, ông sẽ luôn đồng hành và cùng AVC giải quyết các vấn đề khó khăn để hoạt động sản xuất AVC đạt hiệu quả cao nhất.

Ngày 22/01/2019 tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác 2018 và Triển khai nhiệm vụ năm 2019. Chủ trì Hội nghị gồm Tổng Giám đốc EVNGENCO 2 – ông Trương Hoàng Vũ; Chủ tịch HĐQT AVC – ông Nguyễn Trâm và Tổng Giám đốc AVC – ông Cao Huy Bảo. Thành phần về tham dự có: Lãnh đạo EVNGENCO 2; Lãnh đạo và tập thể CBCNV AVC. Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, có nhiều bài tham luận cũng như đóng góp ý kiến của đại diện đơn vị thuộc AVC. Hội nghị cũng trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Ngọc Nhơn

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Đoàn chủ trì Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Cao Huy Bảo – Tổng Giám đốc AVC phát biểu tại Hội nghị

Các tham luận và phát biểu góp ý của Hội nghị:

     

Hình ảnh trao Bằng khen và Giấp khen cho các tập thể và các nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018: